Thế giới

Hàn Quốc tuyên bố quyết tâm cải thiện quan hệ với Triều Tiên

Seoul khẳng định vẫn sẽ thực hiện các thỏa thuận với Bình Nhưỡng, bất chấp việc hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều bị hủy.

Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Cho Myoung-gyon trong cuộc họp báo hồi tháng 1/2018. Ảnh: AFP.

"Chính phủ Hàn Quốc sẽ thực hiện các điều khoản trong Tuyên bố chung Panmunjom. Dường như Triều Tiên vẫn rất chân thành trong việc thực thi các thỏa thuận, cũng như nỗ lực tiến tới phi hạt nhân hóa và xây dựng nền hòa bình", Yonhap dẫn lời Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Cho Myoung-gyon phát biểu hôm 24/5.

"Tôi cảm thấy bối rối và rất tiếc khi cuộc họp thượng đỉnh Mỹ - Triều bị hủy. Rất khó để giải quyết các vấn đề ngoại giao nhạy cảm thông qua phương thức liên lạc như hiện nay. Tôi hy vọng các bên liên quan sẽ vượt qua được những bất đồng này bằng các cuộc đối thoại trực tiếp giữa hai lãnh đạo", Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hôm nay cho biết.

Tuyên bố được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ hủy cuộc họp thượng đỉnh với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào ngày 12/6, cho rằng nguyên nhân dẫn đến việc hủy bỏ là "sự nóng giận dữ dội và thái độ thù địch rõ rệt thể hiện trong tuyên bố gần đây nhất" của phía Triều Tiên.

Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm qua cũng có cuộc điện đàm, khẳng định hai nước sẽ tiếp tục hợp tác để tạo điều kiện thích hợp cho một cuộc đối thoại giữa Washington và Bình Nhưỡng.

Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono hôm qua cũng cho rằng cuộc gặp thượng đỉnh Trump - Kim nếu diễn ra sẽ là cơ hội thúc đẩy đối thoại với Triều Tiên. Tuy nhiên, ông Kono "thông cảm với quyết định hủy họp của Trump", vì cho rằng tổ chức đối thoại mà không mang lại kết quả đích thực là "vô nghĩa".

Trump rút khỏi hội nghị thượng đỉnh sau khi Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui cứng rắn tuyên bố nếu Mỹ tiếp tục đường lối như hiện nay, bà đề nghị lãnh đạo Triều Tiên "cân nhắc" việc gặp Tổng thống Mỹ.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hồi cuối tháng 4 có cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử ở Panmunjom. Tuyên bố chung sau cuộc gặp khẳng định hai bên đồng ý chấm dứt chiến tranh trên bán đảo và hướng tới mục tiêu phi hạt nhân hóa.

Tác giả: Tử Quỳnh

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP