Thế giới

Hàn Quốc sẽ hòa giải bất đồng Mỹ - Triều như thế nào?

Theo hãng tin Reuters, Hàn Quốc tuyên bố rằng họ sẽ tìm cách hòa giải bất đồng giữa Mỹ và Triều Tiên, sau khi Bình Nhưỡng đe dọa sẽ rút lui khỏi cuộc gặp mặt giữa lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Donald Trump.

Triều Tiên mới đây cho biết họ sẽ không có mặt trong cuộc gặp mặt này nếu Mỹ tiếp tục yêu cầu họ đơn phương từ bỏ vũ khí hạt nhân của mình. Trong khi đó, báo Asahi của Nhật Bản đưa tin rằng Mỹ vừa yêu cầu Triều Tiên vận chuyển vài đầu đạn hạt nhân, một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa và các chất phóng xạ tới Mỹ trong vòng 6 tháng.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in mong muốn tích cực hòa giải bất đồng giữa Mỹ và Triều Tiên.

Dẫn lời một số nguồn tin giấu tên, báo Asahi khẳng định Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo dường như đã nói với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un rằng Bình Nhưỡng có thể sẽ được Washington loại khỏi danh sách các nước tài trợ khủng bố nếu họ cung cấp các đầu đạn và tên lửa hạt nhân của mình. Báo này cũng đưa tin, nếu Bình Nhưỡng đồng ý thực hiện tiến trình phi hạt nhân hóa, Washington sẽ bảo đảm an toàn cho chính phủ Triều Tiên.

Về phần mình, Tổng thống Trump cho biết hiện ông vẫn chưa rõ liệu cuộc gặp mặt giữa ông và ông Kim có thể diễn ra hay không, song ông khẳng định Mỹ sẽ tiếp tục theo đuổi mục tiêu phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên.

Trong bối cảnh đó, một quan chức Hàn Quốc cho biết, chính phủ nước này và Tổng thống Moon Jae-in có dự định sẽ chủ động hơn nữa để “đóng vai trò hòa giải” giữa Hàn Quốc, Mỹ và Triều Tiên.

Sắp tới vào ngày 22/5, ông Trump sẽ gặp gỡ Tổng thống Moon tại Nhà Trắng và hai người sẽ thảo luận về cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên. Vị quan chức giấu tên khẳng định Hàn Quốc sẽ “truyền tải đầy đủ tới Hoa Kỳ những gì được biết về quan điểm và thái độ của Triều Tiên”, qua đó giúp hàn gắn sự bất đồng giữa hai bên.

“Trước những tuyên bố và phản ứng từ phía Triều Tiên và Mỹ, chúng tôi thấy rằng hai bên đang có thái độ chân thành và nghiêm túc”, vị quan chức nhận định. Trong khi đó, Hàn Quốc cho biết họ sẽ tiếp tục thảo luận với Triều Tiên để tổ chức các cuộc đàm phán cấp mà Triều Tiên đã tuyên bố hủy bỏ vào ngày 16/5.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho biết, những biện pháp mà Triều Tiên đã thực hiện để giảm bớt căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên cần phải được công nhận, và tất cả các bên liên quan, đặc biệt là Mỹ nên tận dụng cơ hội để xây dựng hòa bình.

Nếu cuộc gặp mặt Trump – Kim bị hủy bỏ, đó sẽ là một đòn đánh mạnh đối với Tổng thống Trump. Trong bối cảnh ông vừa tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran và hứng chịu sự chỉ trích từ nhiều phía và việc Mỹ vừa mở cửa đại sứ quán tại Jerusalem khiến bạo lực bùng phát ở biên giới Israel – Dải Gaza, ông đang rất cần một thành tựu ngoại giao đáng kể để gây dựng uy tín của mình.

Tác giả: Anh Tuấn

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP