Thế giới

Hàn Quốc dỡ bỏ loa phóng thanh chống Triều Tiên dọc biên giới

Quân đội Hàn Quốc hôm nay cho biết nước này sẽ dỡ bỏ tất cả các loa tuyên truyền được lắp đặt ở biên giới với Triều Tiên, trong hành động đầu tiên nhằm thực thi thỏa thuận thượng đỉnh song phương mà hai nước đạt được hồi tuần trước.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in gặp thượng đỉnh hôm 27/4 (Ảnh: Reuters)

Yonhap đưa tin, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho hay công việc tháo dỡ các loa tuyên truyền từ Vùng phi quân sự (DMZ) bắt đầu vào ngày mai, 1/5.

Trong các cuộc hội đàm tuần trước, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã nhất trí “ngừng hoàn toàn mọi hành động thù địch nhằm vào nhau trên mọi lĩnh vực”.

Hai nhà lãnh đạo nói thêm, hai bên sẽ ngừng toàn bộ các hành động thù địch và loại bỏ các biện pháp, trong đó có việc tuyên truyền thông qua các loa phóng thanh và rải truyền đơn, tại các khu vực dọc đường ranh giới quân sự.

Hàn Quốc đã ngừng phát sóng tuyên truyền chống Bình Nhưỡng ở biên trước hội nghị thượng đỉnh liên Triều. Triều Tiên được cho là cũng ngừng hoạt động tuyên truyền của nước này.

Loa tuyên truyền của Hàn Quốc chống Triều Tiên ở biên giới liên Triều (Ảnh: Yonhap)

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Choi Hyun-soo cho rằng việc dỡ bỏ các loa tuyên truyền là bước đi bước đầu có thể dễ dàng được thực hiện nhằm xây dựng niềm tin quân sự giữa hai bên.

Động thái của Seoul diễn ra một ngày sau khi Hàn Quốc cho biết ông Kim Jong-un đã nói với Tổng thống Moon Jae-in tại hội nghị thượng đỉnh rằng Bình Nhưỡng sẽ đóng cửa địa điểm thử nghiệm hạt nhân và cho phép các chuyên gia và các nhà báo quốc tế theo dõi quá trình này.

Giới chức Hàn Quốc cũng dẫn lời ông Kim Jong-un nói rằng ông sẵn sàng từ bỏ chương trình hạt nhân nếu Mỹ cam kết chính thức chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên và cam kết không tấn công Triều Tiên. Trước đó, Bình Nhưỡng đã tuyên bố ngừng các vụ thử tên lửa và hạt nhân.

Tác giả: An Bình

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP