Thế giới

Hàn Quốc “tố” máy bay quân sự Trung Quốc xâm nhập vùng phòng không

Cơ quan quốc phòng Hàn Quốc cho biết máy bay quân sự Trung Quốc ngày hôm nay 27/2 đã bay vào vùng nhận dạng phòng không của Seoul mà không có thông báo trước.

Máy bay chiến đấu F-15K của Hàn Quốc (Ảnh: Airforce Technology)

Theo Yonhap, cơ quan quốc phòng Hàn Quốc thông báo ngày 27/2 máy bay quân sự của Trung Quốc đã bay vào vùng nhận dạng phòng không của Seoul (KADIZ) trong vòng 4 giờ đồng hồ mà không thông báo trước.

Theo Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS), máy bay Trung Quốc đã tới gần lãnh thổ của Hàn Quốc, buộc Không quân nước này phải điều 10 máy bay chiến đấu đến giám sát hoạt động, bao gồm các máy bay F-15k và KF-16.

Máy bay Trung Quốc đã bay vào KADIZ vào 9h34 sáng giờ địa phương và tiếp cận khu vực cách đảo Ulleung ở Đông Hải của Hàn Quốc 55,5 km về phía tây bắc trước khi bay đi vào lúc 2h01 chiều, theo JCS.

JCS cho biết đây là lộ trình bay “không bình thường” khi so sánh với những lần xâm nhập KADIZ trước đây của Trung Quốc thường chỉ ở khu vực phía tây nam của đảo Ieo.

Một quan chức JCS cho biết máy bay quân sự do Trung Quốc điều động dường như là máy bay trinh sát. Phía Hàn Quốc khẳng định sẽ thể hiện quan điểm phản đối rõ ràng với hành động của Trung Quốc thông qua nhiều kênh khác nhau bao gồm kênh ngoại giao và quân sự.

Seoul cho biết Trung Quốc từng nhiều lần xâm nhập vùng KADIZ của Hàn Quốc mà không thông báo trước, nhưng Bắc Kinh thanh minh rằng đây là một phần trong “cuộc tập trận thường quý”. Quan chức của JCS nhận định Trung Quốc dường như đang muốn thử phản ứng của quân đội Seoul khi điều máy bay tới đây. Trước khi vụ việc hôm nay xảy ra, máy bay Trung Quốc từng bay vào KADIZ một lần vào tháng trước và 2 lần vào năm ngoái.

Theo Yonhap, ba vùng nhận dạng phòng không của Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc hiện đều chồng lấn ở vùng không phận thuộc đảo Ieo.

Vùng nhận dạng phòng không được ví là hệ thống cảnh báo sớm, giúp các nước phát hiện sự xâm nhập vào không phận của nước này. Bất cứ máy bay nào xâm nhập khu vực này đều phải báo cáo lộ trình và mục đích chuyến bay với nước chủ nhà. Tuy nhiên, những khu vực này vẫn được xác định là không phận quốc tế và phi công không có nghĩa vụ pháp lý phải thông báo.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP