Thế giới

Hàn Quốc không đủ tiền mua Không lực 1 cho Tổng thống?

Ngân sách là trở ngại lớn nhất để Hàn Quốc sở hữu một chuyên cơ riêng cho người đứng đầu đất nước.

Chuyên cơ của Tổng thống Hàn Quốc hiện nay là một chiếc Boeing 747-400 được thuê từ Korean Air. Theo các quan chức Không quân Hàn Quốc chiếc máy bay 200 chỗ ngồi này được chế tạo vào năm 2001, trang bị hệ thống thông tin liên lạc và phòng thủ tiên tiến. Bao gồm, thiết bị gây nhiễu ra-đa và pháo sáng để làm lệch hướng tên lửa.

“Hợp đồng cho thuê 10 năm của chiếc máy bay VIP sẽ hết hạn trong hai năm tới, vì vậy chính phủ cần đưa ra quyết định gia hạn hợp đồng hay mua mới”, ông Cheong Wa Dae nói.

Một quan chức ẩn danh khác cho biết, “Với lịch trình đấu thầu công khai, ngân sách an ninh và quá trình sản xuất máy bay, quyết định cần phải được đưa ra trong nửa đầu năm nay”.

“Hàn Quốc là quốc gia thứ năm tổ chức các sự kiện thể thao lớn nhất thế giới, bao gồm Thế vận hội mùa đông Pyeongchang đang diễn ra”, Cho Seung Rae, một nghị sỹ thuộc Đảng Dân chủ nói về vị thế của tổng thống phải tương xứng với uy tín của Hàn Quốc trên trường quốc tế.

Chiếc Boeing 747 đang được thuê để làm chuyên cơ cho Tổng thống Hàn Quốc

“Không có lý do gì để trì hoãn việc mua một chiếc máy bay VIP và chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để công bố nhu cầu về Không lực 1 và các bảo đảm ngân sách có liên quan”.

Tuy nhiên, các đảng đối lập phản đối việc mua một chuyên cơ riêng cho Tổng thống vì các vấn đề về chi phí.

Hong Moon-pyo một thành viên của Đảng Tự do cho biết: “Mua một chiếc máy bay đắt giá cho Tổng thống không phải là một ý tưởng tốt trong thời điểm đang khó khăn về kinh tế”.

“Hiện tại, không có khó khăn gì với người đứng đầu đất nước khi đi công du bằng máy bay thuê”.

Ngân sách là vấn đề gây căng thẳng nhất đối với các hồ sơ dự thầu mua chuyên cơ cho Tổng thống của chính phủ Hàn Quốc trước đây.

Trong phiên đấu thầu đầu tiên tiến hành năm 2010 dưới thời ông Lee Myung-bak, Boeing là nhà thầu duy nhất, sau khi đối thủ Airbus bỏ cuộc vì giá quá thấp.

Vào thời điểm đó, chính phủ của ông Lee muốn mua máy bay 747-8 VIP với giá khoảng 460 triệu USD, mức giá mà Boeing từ chối.

“Chính phủ Hàn Quốc muốn chiếc Không lực 1 của mình có hầu hết các loại thiết bị công nghệ cao vào thời điểm đó, và chúng tôi không thể đáp ứng được các yêu cầu với khoản ngân sách hợp lý”, một quan chức giấu tên của Boeing tại Hàn Quốc cho biết.

“Tôi không chắc nếu chính phủ Hàn Quốc có sửa đổi quy mô ngân sách và chi tiết kỹ thuật cho chiếc máy bay VIP dự kiến hay không. Điểm mấu chốt ở đây là khi chính phủ Hàn Quốc đưa ra đề xuất mới, chúng tôi sẽ xem xét lại”.

Quan chức Boeing nói thêm, “Biến thể của chiếc Boeing-777 được chọn làm chuyên cơ cho tổng thống Nhật Bản có thể là một ứng cử viên tiềm năng cho dự án của Hàn Quốc, vì tính khả thi về kinh tế của nó”.

Hiện nay, Cục Quản lý Quốc gia về tiếp nhận Quốc phòng của Hàn Quốc (DAPA), đang chuẩn bị một gói thầu mới về chiếc chuyên cơ cho Tổng thống.

Phát ngôn viên của DAPA, ông Kang Hwan-seok cho biết: “Không quân sẽ xem xét các yêu cầu với chuyên cơ của Tổng thống phù hợp với ngân sách. Một khi thiết lập xong các yêu cầu, chúng tôi sẽ mời các ứng viên nước ngoài tham gia đấu thầu công khai”.

Được biết, ngoài chiếc Boeing 747 đang thuê, Không quân Hàn Quốc còn khai thác một máy bay Boeing 737-300 và một máy bay CASA CN-235 cho các hoạt động đi lại của chính phủ.

Tác giả: Như Ý

Nguồn tin: Báo Đất Việt

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP