Thế giới

Hàn Quốc giảm hiện diện quân sự ở biên giới với Triều Tiên

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc hôm nay 24/7 cho biết, quân đội nước này có kế hoạch giảm số chốt gác và thiết bị quân sự dọc khu phi quân sự (DMZ) giáp biên giới Triều Tiên.

Binh sĩ Hàn Quốc gác tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm bên trong Khu phi quân sự liên Triều. (Ảnh: Reuters)

Theo Yonhap, trong báo cáo trình Ủy ban Quốc phòng Quốc hội, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết: "Để tiến hành quá trình chuyến đổi DMZ sang một khu vực hòa bình như nêu trong Tuyên bố Bàn Môn Điếm, chúng tôi đang lên kế hoạch mở rộng chương trình giảm dần hiện diện quân sự (ở biên giới liên Triều) sau khi rút binh sĩ và trang thiết bị quân sự tại các chốt gác bên trong DMZ".

Ngoài ra, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cũng cho biết sẽ phối hợp với phía Mỹ và Triều Tiên triển khai một chương trình nhằm khai quật hài cốt ở khu vực DMZ nhằm thực thi Tuyên bố Bàn Môn Điếm và thỏa thuận ngày 12/6 trong hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều.

Trên cơ sở thử nghiệm, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cũng sẽ phi quân sự hóa Khu An ninh chung ở làng đình chiến Bàn Môn Điếm. "Trên tinh thần Hiệp ước đình chiến, Bộ Quốc phòng sẽ giảm số lượng lính biên phòng và phân bổ lại thiết bị quân sự", báo cáo cho hay.

Trong báo cáo, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết thêm sẽ theo đuổi kế hoạch từng bước biến khu vực Đường Giới hạn phía bắc (NLL), ranh giới trên biển giữa Hàn Quốc và Triều Tiên, trở thành "vùng biển hòa bình" và thiết lập khu vực đánh bắt hải sản chung.

Đây có thể coi là một phần trong những nỗ lực của Hàn Quốc nhằm thực thi thỏa thuận đã đạt được giữa Tổng thống Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên tại hội nghị thượng đỉnh liên Triều hôm 27/4. Hiện Bộ Quốc phòng Hàn Quốc chưa bình luận về thông tin trên.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP