Xã hội

Hà Tĩnh bốn ngày xảy ra hai trận động đất

Rạng sáng nay, nhiều người dân Hà Tĩnh lại thấy mặt đất rung lắc, đồ đạc di chuyển nên hò nhau chạy ra đường.

Lúc 3h42 sáng nay 22/10, Viện Vật lý địa cầu ghi nhận trận động đất mạnh 2,3 độ richter trên khu vực biển Hà Tĩnh, cách huyện Cẩm Xuyên khoảng 5 km.

Cùng thời điểm, huyện giáp ranh với Cẩm Xuyên là Kỳ Anh bị ảnh hưởng dư chấn. Nhiều người dân xã Kỳ Phú đang nằm ngủ hốt hoảng khi thấy mặt đất rung lắc trong vài giây, đồ đạc tự chuyển động nên hò nhau chạy túa ra đường. Hiện tượng này giống với dư chấn động đất bốn hôm trước, song mức độ nhẹ hơn.

Ông Lê Văn Trọng, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Kỳ Anh, xác nhận có hiện tượng rung lắc mặt đất ở xã Kỳ Phú. Phòng đang cho người ghi nhận, kiểm tra sự việc.

Trước đó lúc 6h05 ngày 18/10, trận động đất mạnh 3,8 độ richter xảy ra trên khu vực biển Hà Tĩnh, cách huyện Kỳ Anh khoảng 5 km. Nhà chức trách ghi nhận có hai đợt dư chấn cách nhau khoảng 10 phút, nhiều ngôi nhà rung lắc 5-6 giây.

Bản đồ tâm chấn động đất. Ảnh: Viện Vật lý địa cầu

Ông Bùi Công Quế (Viện Vật lý địa cầu) cho biết, động đất xảy ra do thay đổi ứng suất trong lòng đất, song Hà Tĩnh không có công trình gì ảnh hưởng đến cấu tạo, ứng suất của vùng. Vì thế nhiều khả năng hai trận động đất liên quan tới các cấu tạo đứt gãy của vỏ trái đất.

Theo ông Quế, Hà Tĩnh nằm trên các đứt gãy chạy ra biển nên có thể xảy ra động đất, song không thường xuyên và độ mạnh không đáng kể. Cường độ sẽ nhẹ hơn một cấp so với vùng Tây Bắc, nơi có các đứt gãy lớn như Sông Đà, Điện Biên.

Tác giả: Đức Hùng

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: động đất , Hà Tĩnh

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP