Thế giới

Động đất kép ở phía nam Indonesia

Hai trận động đất xảy ra liên tiếp ngoài khơi đảo Sumba chỉ vài ngày sau khi thảm họa động đất, sóng thần tàn phá nhiều khu vực ở Sulawesi.

Vị trí tâm chấn trận động đất 5,9 độ lúc 6h59 ngày 2/10. Đồ họa: USGS.

Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) cho biết một trận động đất mạnh 5,9 độ đã xảy ra ngoài khơi đảo Sumba, phía nam Indonesia lúc 7h59 ngày 2/10 (6h59 giờ Hà Nội), Reuters đưa tin.

Chỉ 15 phút sau, một trận động đất mạnh 6 độ xảy ra ở cùng khu vực và ở độ sâu 30 km. Đảo Sumba là nơi sinh sống của 750.000 người dân. Chưa có cảnh báo sóng thần cũng như thống kê thiệt hại sau hai trận động đất này.

Sumba nằm cách đảo Sulawesi 1.600 km về phía nam. Trận động đất mạnh 7,5 độ kích hoạt sóng thần cao 6 m ở Sulawesi đã tàn phá thành phố Palu và thị trấn Donggala. Cơ quan Giảm nhẹ Thiên tai Quốc gia Indonesia (BNBP) ngày 1/10 đưa ra số người thiệt mạng trong động đất, sóng thần đã tăng lên 1.200 người song lưu ý đây là con số "không chính thức", bao gồm hàng trăm người được cho là thiệt mạng trong hai khu phức hợp ở Petobo, tỉnh Trung Sulawesi. Số người thiệt mạng chính thức hiện là 844.

Phó tổng thống Indonesia Jusuf Kalla cảnh báo "hàng nghìn" người có thể đã thiệt mạng trong thảm họa và số người chết có thể còn tăng lên, do nhiều nạn nhân mắc kẹt dưới đống đổ nát và hàng loạt khu vực chịu ảnh hưởng vẫn bị chia cắt.

Khung cảnh đổ nát tại thành phố Palu nhìn từ trên cao sau thảm họa động đất, sóng thần ngày 28/9. Ảnh: Reuters.

Indonesia nằm trên khu vực được gọi là Vành đai lửa Thái Bình Dương, nơi có nhiều núi lửa và thường xuyên xảy ra động đất. Nước này đã phải hứng chịu một loạt trận động đất lớn hồi tháng 7 và tháng 8 năm nay, khiến gần 500 người thiệt mạng tại đảo Lombok, cách Sulawesi vài trăm km về phía tây nam.

Hồi năm 2004, một trận động đất mạnh 9,1 độ ngoài khơi đảo Sumatra của Indonesia kích hoạt sóng thần cao 30 m trên Ấn Độ Dương, khiến 226.000 người thiệt mạng ở 13 quốc gia, trong đó hơn 120.000 nạn nhân ở Indonesia.

Tác giả: Huyền Lê

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: Động đất kép , Indonesia

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP