Thế giới

Indonesia muốn tử hình giáo sĩ chủ mưu loạt vụ đánh bom tự sát

Công tố viên muốn khép mức án cao nhất với Aman Abdurrahman, kẻ đứng đầu nhóm khủng bố JAD ở Indonesia có liên hệ với IS.

Aman Abdurrahman là kẻ đứng đầu nhóm phiến quân có liên hệ với IS ở Indonesia. Ảnh: AP.

Hơn 100 sĩ quan từ các đơn vị chống khủng bố và bán quân sự cùng nhiều cảnh sát mặc thường phục Indonesia hôm nay được triển khai để đảm bảo an ninh tại phiên tòa xét xử giáo sĩ Aman Abdurrahman ở quận Nam Jakata, theo AP. Ngoài các nhân viên tòa án và nhà báo, không ai khác được tham dự phiên tòa.

Tại phiên tòa, các công tố viên đề nghị mức án tử hình đối với Abdurrahman vì tội danh "chống lại nhà nước nhất thể của Indonesia" và thúc đẩy các hoạt động khủng bố, gây ra cái chết cho người dân, trong đó có trẻ em.

Abdurrahman, còn có tên gọi Oman Rochman, bị Mỹ xác định là phần tử khủng bố và là thủ lĩnh của Jamaah Ansharut Daulah (JAD), một nhóm phiến quân có liên hệ với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Giáo sĩ này bị cáo buộc là kẻ truyền bá tư tưởng cho các phiến quân IS ở Indonesia và ra lệnh tiến hành các cuộc tấn công khủng bố, gồm đánh bom liều chết ở thủ đô Jakarta khiến 4 dân thường thiệt mạng năm 2016.

Công tố viên cho biết Abdurrahman đã kêu gọi các tay súng đến chiến đấu cho IS ở Syria hoặc lôi kéo người khác tham gia vào JAD.

Abdurrahman bị các công tố viên đề nghị án tử hình. Ảnh: AP.

Abdurrahman phải ra hầu tòa vì bị cáo buộc thực hiện 5 vụ khủng bố ở Indonesia. Ngoài vụ đánh bom ở Jakarta năm 2016, y còn bị cáo buộc chủ mưu vụ đánh bom trạm xe buýt ở Kampung Melayu, đánh bom nhà thờ khiến một đứa trẻ thiệt mạng và vài người bị thương ở Samarinda, đâm dao cảnh sát ở Medan và bắn cảnh sát ở Bima, tất cả đều xảy ra năm 2017.

Hôm 13-14/5, hai vụ đánh bom liều chết nhắm vào các nhà thờ Công giáo đã khiến 26 người thiệt mạng, trong đó có 13 nghi phạm ở Surabaya, thành phố lớn thứ hai của Indonesia. Hai gia đình được cho là ủng hộ JAD đã thực hiện những vụ tấn công này, trong đó có một đứa trẻ mới 7 tuổi.

Tác giả: Huyền Lê

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP