Xe

Indonesia và Malaysia muốn làm xe cho riêng thị trường ASEAN

Trong chuyến thăm chính thức Indonesia vừa qua, thủ tướng Mahathir Mohamad của Malaysia đã hé mở khả năng khôi phục dự án hợp tác phát triển một mẫu xe dành cho thị trường ASEAN.

Ý tưởng này lần đầu tiên xuất hiện vào năm 2014 bởi thủ tướng khi đó của Malaysia là Datuk Seri Najib Tun Razak, người cho biết dự án này sẽ là sự hợp tác giữa Proton với đối tác PT Adiperkasa Citra Lestari của Indonesia.

“Hồi năm 2015, chúng tôi đã bàn về việc Indonesia và Malaysia hợp tác sản xuất một mẫu xe cho khu vực thị trường Đông Nam Á, nhưng sau đó dự án bị bỏ dở. Giờ đây chúng tôi xem xét khôi phục lại dự án này,” kênh Channel NewsAsia dẫn lời thủ tướng Mahathir.

Hai công ty cuối cùng đã ký một biên bản ghi nhớ về thỏa thuận tiến hành nghiên cứu tính khả thi của dự án hợp tác sản xuất một mẫu xe quốc gia cho Indonesia. Ông Mahathir (khi đó là chủ tịch Proton) cho biết dự án này sẽ dẫn tới việc phát triển một mẫu xe cho thị trường ASEAN. Khi đó, Proton đang xem xét khả năng hợp tác với một nhà nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, như Geely, để phát triển một mẫu xe cho thị trường ASEAN.

Proton hiện đã bán gần 50% cổ phần cho Geely.

Hé lộ mới nhất từ phía thủ tướng Malaysia không đề cập tới thông tin gì chi tiết, như có giữ nguyên các đối tác ban đầu không, hay thậm chí là lộ trình dự kiến. Thay vào đó, ông Mahathir nhắc lại ý tưởng về dự án làm một mẫu xe cho thị trường ASEAN trong một buổi lái thử xe Proton với Tổng thống Indonesia Joko Widodo trên đường đua Sepang.

Tác giả: Nhật Minh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP