Tin địa phương

Gia đình liệt sĩ, 20 năm sống trong kì thị

Hơn 20 năm qua, gia đình ông Dương Ðức Dịch và bà Ngô Thị Hà, ở thôn Rẫy, Tây Trạch, Bố Trạch (Quảng Bình) phải sống trong sự kì thị và xa lánh của hàng xóm láng giềng khi bị đổ oan là “ma thuốc độc”.

Ông Dương Ðức Dịch


Theo ông Dịch sự việc xảy ra cách đây 20 năm. “Khoảng năm 1998, trong thôn Rẫy có một người đàn ông bị bệnh nặng. Sau khi áp dụng cách chữa bệnh của thầy bói ít lâu người đàn ông này qua đời. Bà Thìu vốn một người thân quen của gia đình tôi, đi rao khắp làng rằng anh trai bà chết là do bị gia đình tôi bỏ thuốc độc” - ông Dịch nhớ lại.

Lời đồn lan truyền ra khắp thôn, khắp xã rồi tới cả dưới thị trấn. Gia đình ông Dịch ngày càng bị mọi người xa lánh. Ai cũng sợ tiếp xúc với các thành viên trong gia đình ông vì sợ bị bỏ thuốc độc. Cứ nghĩ mọi người chỉ hiểu nhầm ít bữa rồi thôi, nhưng không ngờ chính những lời đồn đoán đó đã hành hạ gia đình ông Dịch hơn 20 năm.

Bà Hà nói: “Chúng tôi đã nhiều lần viết đơn cầu cứu chính quyền thôn và xã nhưng đâu lại
vào đấy”.

Sau khi vu oan cho gia đình ông bà Dịch - Hà, bà Thìu cũng đã nhận sai và xin lỗi kín đáo đối với gia đình ông bà. “Nhưng chính vì không công khai xin lỗi mà người dân địa phương vẫn đồn đại âm ỉ và nghĩ gia đình tôi là “ma thuốc độc”. Gia đình tôi sống khổ sở hơn 20 năm qua” - bà Hà chua xót nói.

Tin đồn cay nghiệt khiến cho gia đình ông Dịch, bà Hà bị mọi người cô lập. Con cái đi học cũng bị bạn bè dị nghị, xa lánh. Ngày 25/5/2018 bà Hà tiếp tục làm đơn cầu cứu xã. Chính quyền xã Tây Trạch chuyển về ban mặt trận thôn để giải quyết. Trưởng thôn Rẫy, ông Lê Văn Dị tổ chức họp với đầy đủ ban bệ của thôn và những người liên quan. Tuy nhiên theo bà Hà, khi cả hai ông bà có ý kiến thì trưởng thôn không cho nói.

Gia đình ông Dịch bà Hà là gia đình ba đời có công với đất nước. Ông Dương Đức Dịch và bà Ngô Thị Hà từng tham gia kháng chiến chống Mỹ, cha ông Dịch là chiến sỹ hi sinh thời kháng chiến chống Pháp, con trai Dương Đức Danh hiện đang là chiến sỹ đóng quân trên đảo Phan Vinh (quần đảo Trường Sa).

Ông Dương Văn Khánh, Chủ tịch UBND xã Tây Trạch cho biết: “Chúng tôi đã tiếp nhận đơn của bà Hà, đã có những chỉ đạo xuống chính quyền thôn Rẫy yêu cầu giải quyết sự việc của gia đình ông Dương Ðức Dịch và đã mời những người liên quan lên để hòa giải”.

Tác giả: HOÀNG NAM

Nguồn tin: Báo Tiền phong

  Từ khóa: liệt sĩ , gia đình , quảng bình

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP