Pháp luật

Gia đình nữ bị án kêu cứu Bí thư, Chủ tịch tỉnh Cà Mau

Bà Thu (ngụ Cà Mau) bị bệnh nhưng không được tòa cho hoãn thi hành án. Anh ruột bà ký đơn gửi Bí thư và Chủ tịch tỉnh Cà Mau để kêu cứu.

Ngày 1/7, ông Diệp Đình Mới (52 tuổi, ngụ xã Tân Dân, huyện Đầm Dơi, Cà Mau) cho biết đã gửi đơn kêu cứu cho Bí thư Tỉnh ủy Dương Thanh Bình và Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tiến Hải. Nội dung đơn ông Mới trình bày những oan khuất của gia đình và kiến nghị lãnh đạo tỉnh Cà Mau xem xét cho em gái là bà Diệp Thị Thu (50 tuổi) được tạm hoãn thi hành án.

Ông Diệp Đình Mới. Ảnh: Việt Tường.

Theo hồ sơ vụ án, do bênh vực cháu ruột nên sáng 10/4/2016, bà Thu xô xát với chồng của cháu gái. Ông Mới đang mua thuốc gần đó chạy đến can ngăn thì bà Trần (tên đã thay đổi, là chị chồng của cháu bà Thu) cùng hai người "tham chiến".

Khi bị chị Trần dùng guốc đánh, bà Thu cầm mũ bảo hiểm (MBH) đánh lại nên gây thương tích ở mũi cho đối phương. Còn ông Mới cũng bị hai người đi cùng bà Trần đánh bằng MBH gây thương tích ở tay, tỷ lệ 8% (nhưng người đánh ông không bị xử lý hình sự).

Bà Thu cho rằng trong lúc xô xát, bà Trần giật chiếc MBH thời trang của bà rồi ném xuống sông. Chiếc MBH này mất, bà Thu bị người cho mượn MBH yêu cầu bồi thường. Do đó, chiếc MBH mà cơ quan điều tra đưa vào làm vật chứng không phải là MBH mà bà Thu dùng để đánh chị Trần vì chiếc MBH này đã mất. Không chỉ vậy, trước khi xảy ra vụ án, chị Trần từng bị bệnh về mũi do bơm silicon nâng mũi thẩm mỹ.

Tuy nhiên, Trung tâm Pháp y tỉnh Cà Mau lại giám định bà Trần thương tích 18%, nên tháng 9/2017, TAND huyện Đầm Dơi tuyên bà Thu 2 năm tù vì tội Cố ý gây thương tích. Bản án sơ thẩm bị kháng cáo, ngày 2/4/2018, TAND tỉnh Cà Mau xử phúc thẩm tuyên bị cáo 6 tháng tù.

Cho rằng tòa xử tù là oan khuất, bà Thu nhờ luật sư làm đơn xin TAND Tối cao tái thẩm vụ án. Trong lúc chưa được TAND Tối cao phản hồi thì bà Thu chủ động làm đơn gửi TAND huyện Đầm Dơi để xin hoãn thi hành án (do bản án phúc thẩm có hiệu lực) vì bị bệnh, chồng tai biến nhẹ.

Ngày 15/5, Chánh án TAND huyện Đầm Dơi có văn bản trả lời, cho rằng bà Thu không thuộc trường hợp được hoãn thi hành án vì không cung cấp được giấy tờ gì theo quy định tại Mục 7, Nghị quyết 01 năm 2017 của Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao.

Bà Thu nước mắt ngắn dài khi kể lại chuyện xô xát khiến bản thân vướng lao lý. Ảnh: Việt Tường.

Trò chuyện với Zing.vn, luật sư Nguyễn Văn Đức (Đoàn Luật sư TP Cần Thơ) cho biết theo Điều 67 Bộ luật Hình sự năm 2015 và Mục 7 của Nghị quyết 01 thì trường hợp của bà Thu xin hoãn chấp hành hình phạt tù thuộc trường hợp "vì lý do sức khỏe".

"Yêu cầu của bà Thu thì tòa có thể chấp nhận được vì đã thỏa mãn điều kiện: Bị bệnh nặng thì được hoãn cho đến khi sức khỏe được hồi phục; Bị kết án về tội phạm ít nghiêm trọng; Có nơi thường trú cụ thể, rõ ràng... Tuy nhiên, bà Thu bắt buộc phải có kết luận của bệnh viện cấp tỉnh trở lên trong trường hợp bị bệnh", luật sư Đức nói.

Đối với việc gia đình bà Thu kêu cứu Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau khi không được Chánh án TAND huyện Đầm Dơi chấp nhận đơn hoãn thi hành án, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tiến Hải khẳng định UBND tỉnh không có thẩm quyền can thiệp vào việc xét xử hay thi hành án, đặc biệt là án hình sự.

"UBND tỉnh là cơ quan hành chính Nhà nước thì không có thẩm quyền can thiệp án. Khi nào thấy có dấu hiệu rõ lắm mới báo cáo, kiến nghị thôi chứ không được quyền cho dừng hay hoãn thi hành án. Việc này phải có hội đồng của các cơ quan tư pháp gồm công an, VKS, tòa án họp xét các yếu tố theo quy định pháp luật", Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau nói với Zing.vn.

Xã Tân Dân (màu đỏ) ở Cà Mau. Ảnh: Google Maps.

Tác giả: Việt Tường

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP