Nhân ái

Gia cảnh bần cùng của cựu thanh niên xung phong

Bước vào nhà bà Đoàn Thị Thanh Tâm ở thôn Tam Đăng, xã Sơn Hóa (Tuyên Hóa, Quảng Bình), ai cũng cảm thấy chạnh lòng. Trên chiếc võng, anh Phan Thanh Tùng, con trai đầu của bà Tâm ú ớ, không ý thức được những gì xảy ra do bị nhiễm chất độc da cam/dioxin.

Giường bên, bà Tâm thường xuyên lên cơn đau do căn bệnh ung thư buồng trứng giai đoạn cuối. Chờ cơn đau vơi đi, bà Tâm cho chúng tôi biết: Năm 1990, vừa tròn 30 tuổi, bà gặp và kết hôn với ông Phan Thanh Bình, lúc này đã gần 50 tuổi. Ông Bình là người cùng quê và có 4 năm (từ năm 1967 đến 1971) tham gia lực lượng thanh niên xung phong tại chiến trường Quảng Trị. Ông bà sinh được 4 người con, nhưng anh Phan Thanh Tùng, người con đầu sinh ra liên tục quấy khóc và chân tay ngày càng teo tóp, co quắp. Đi khám thì được bác sĩ kết luận, anh bị nhiễm chất độc da cam/dioxin từ ông Bình.

Hằng ngày, anh Phan Thanh Tân phải chăm sóc mẹ và anh trai bị bệnh.

Một thời gian sau, ông Bình phần vì tuổi cao và bị ảnh hưởng của chất độc trong chiến tranh nên ốm đau triền miên. Từ đó, gần như một mình bà vừa chăm con bệnh tật, vừa gánh vác mọi việc trong gia đình. Năm 2007, thấy hoàn cảnh gia đình ông bà quá khó khăn, Bộ tư lệnh Quân khu 4 đã xây tặng gia đình ngôi nhà tình nghĩa. Đến năm 2017, sức khỏe của ông Bình suy kiệt hẳn và ra đi mãi mãi.

Đầu năm 2023, bà Tâm thường xuyên đau nhức cơ thể và sức lực ngày càng suy kiệt, đến Bệnh viện Trung ương Huế khám, bác sĩ kết luận bà bị ung thư buồng trứng giai đoạn cuối và di căn khắp cơ thể, không thể chữa trị. Từ ngày bà đổ bệnh, anh Phan Thanh Tân, con trai thứ hai, sống ở gần đó về chăm bà và anh Tùng. Vợ chồng anh Tân cũng không có nghề nghiệp, công việc không ổn định, lại nuôi hai con nhỏ. Ngày thường, anh đi làm thuê, ai kêu gì làm đó, còn vợ ở nhà chăm con.

Ông Lê Anh Tuấn, Phó chủ tịch UBND xã Sơn Hóa cho biết: “Hoàn cảnh gia đình bà Đoàn Thị Thanh Tâm đặc biệt khó khăn. Nhiều năm nay, một mình bà phải chăm sóc cho con là nạn nhân chất độc da cam/dioxin. Những người con khác trong gia đình đều làm ruộng nên không giúp đỡ được nhiều. Bấy lâu nay, hai mẹ con bà chỉ sống nhờ vào số tiền trợ cấp ít ỏi của nạn nhân chất độc da cam/dioxin. Thời gian qua, chính quyền và các đoàn thể địa phương cũng đã giúp đỡ, hỗ trợ gia đình, nhưng hoàn cảnh vẫn quá khó khăn, rất mong các tổ chức chính trị, xã hội và nhà hảo tâm giúp gia đình bà Tâm vượt qua giai đoạn này”.

Mọi sự giúp đỡ, sẻ chia xin gửi về địa chỉ: Anh Phan Thanh Tân (con trai bà Tâm), thôn Tam Đăng, xã Sơn Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình; điện thoại: 0868584236.

Tác giả: GIA HÂN - CÔNG HỢP

Nguồn tin: Báo Quân đội Nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP