Xe

Ford tiếp tục bị thúc ép triệu hồi xe Explorer

Một nhóm luật sư ở Mỹ đang một lần nữa kêu gọi Ford triệu hồi 1,3 chiếc Explorer phiên bản từ 2011 đến 2017 do ngày càng có nhiều khách hàng khiếu nại về tình trạng khí thải CO rò rỉ vào trong cabin, gây đau đầu, chóng mặt, buồn nôn và một số tình trạng khó chịu khác.

Cụ thể, Trung tâm An toàn ô tô ở Washington D.C. cho biết lượng đơn thư khiếu nại gửi lên Cục An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) về xe Explorer đã tăng gấp 9 lần kể từ khi NHTSA bắt đầu vào cuộc vào tháng 7/2016. NHTSA giờ đây đã nhận được ít nhất 1.381 đơn thư khiếu nại từ những người sử dụng xe Explorer về tình trạng khí thải CO rò rỉ vào bên trong xe. Đây là loại khí thải không mùi gây ra các triệu chứng giống như bệnh cúm và dẫn tới hơn 400 trường hợp tử vong mỗi năm tại Mỹ. Giám đốc trung tâm nói trên - ông Jason Levine đã viết thư gửi CEO Jim Hackett của Ford nói rõ rằng vấn đề này chưa gây chết người, nhưng đã đến lúc Ford cần có hành động nghiêm túc, trước khi sự việc gây hậu quả nghiêm trọng.

Vào tháng 7/2016, NHTSA đã mở một đợt kiểm tra sơ bộ xe Explorer phiên bản từ 2011 đến 2015, sau đó một năm nâng lên thành một cuộc phân tích kỹ thuật, bổ sung thêm các xe Explorer phiên bản 2016 và 2017, vì nhận được thêm nhiều đơn thư khiếu nại, trong đó có 3 trường hợp va chạm và 39 trường hợp có chấn thuương. Phỏng đoán được đưa ra là rò rỉ từ cổ góp ống xả. NHTSA lần đầu tiên xem xét vấn đề này là vào năm 2014.

Hồi tháng 10 năm ngoái, Ford đã công bố kiểm tra và xử lý vấn đề này miễn phí cho 1,4 triệu chủ xe Explorer tại Bắc Mỹ. Khi đó, hãng cho biết, kết quả điều tra của hãng không phát hiện việc rò rỉ khí thải và tin rằng xe đủ an toàn. Công ty đã gửi 4 thông báo xử lý tình trạng khí thải tới các đại lý của mình.

Ford vẫn kiên quyết bảo vệ quan điểm rằng không cần thiết phải mở một đợt triệu hồi xe.

"Xe Explorer đủ an toàn," người phát ngôn Elizabeth Weigandt của Ford khẳng định. "Các cuộc điều tra và thử nghiệm kỹ lưỡng của Ford không hề phát hiện khí thải CO vượt ngưỡng mà mọi người vẫn tiếp xúc hàng ngày. Sự an toàn của khách hàng là ưu tiên số 1. Chúng tôi khuyến khích khách hàng có lo ngại về vấn đề khí thải CO mang xe tới trung tâm dịch vụ của Ford để kiểm tra và xử lý. Nếu họ không hài lòng với cách xử lý của chúng tôi, hãy gọi thẳng đến số hotline của công ty."

Trong khi đó, giám đốc Trung tâm An toàn ô tô - ông Jason Levine cho rằng Ford cần thôi ngay việc gửi "những thông điệp gây nhiễu loạn" tới người dùng xe Explorer. "Vì một số đại lý của Ford vẫn đang tiến hành thay cổ góp ống xả bị nứt cho xe của khách, đã đến lúc Ford nên có hành động dứt khoát và nghiêm túc, triệu hồi tất cả số xe nói trên để kiểm tra và thay thế cổ góp ống xả bị nứt," ông nói.

Tác giả: Nhật Minh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP