Xe

Ford bị kiện gian lận khí thải của xe bán tải

Sau vụ việc gian lận khí thải khiến nhà sản xuất ô tô lớn nhất châu Âu - Volkswagen điêu đứng, hàng loạt các thương hiệu khác cũng bị đặt dấu hỏi lớn. Gần đây nhất, theo hãng tin Bloomberg, Ford đang bị nhiều chủ xe bán tải khởi kiện vì lý do xe có lượng khí thải lớn hơn nhiều so với tiêu chuẩn thông thường.

Đơn kiện tập thể nhằm vào Ford tố cáo rằng đã có khoảng 500.000 chiếc xe bán tải hạng nặng của hãng được cài các phần mềm gian lận khí thải. Những chiếc xe này, bao gồm mẫu xe tải F-250 và F-350 Super Duty, được cho là có lượng khí thải Nitơ Ôxit vượt quá mức cho phép tới 50 lần.

Các chủ xe có lý do để cảm thấy thất vọng, bởi động cơ diesel trong những chiếc xe họ mua có giá đắt hơn 8.400 USD so với xe chạy xăng cùng loại. Thậm chí, khi được bán ra thị trường, các xe này còn được quảng cáo là trang bị động cơ diesel sạch nhất từ trước tới nay.

Luật sư Steve Berman của hãng luật Hagens Berman đại diện các chủ xe đệ đơn kiện Ford cho biết: "Phần mềm chẩn đoán trên mỗi chiếc xe cho thấy hệ thống kiểm soát khí thải vẫn luôn hoạt động như dự định của hãng xe Ford, kể cả khi trong thực tế, lượng khí thải đã vượt quá mức tiêu chuẩn."

Đơn kiện đã được gửi lên toà án liên bang tại Detroit, Mỹ, trong đó có đề cập đến việc nhà cung cấp thiết bị ô tô Đức Robert Bosch GmbH đã giúp hãng Ford che giấu những số liệu thực sự về hiệu suất của những chiếc xe bán tải. Bosch là cũng là một trong những bị đơn trong vụ kiện tập thể này. Hè năm ngoái, một vài luật sự người Mỹ cũng đã từng cho rằng Bosch đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển thiết bị gian lận cùng VW.

Điều trớ trêu là ở chỗ, vụ kiện xảy ra ngay sau khi Ford vừa bổ sung thêm một động cơ diesel mới vào danh mục động cơ F-150 của hãng năm 2018.

Tác giả: Lạc Diệp

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP