Thể thao

“Đội tuyển Việt Nam có thể thắng Jordan”

Cựu HLV Đoàn Minh Xương cho rằng về mặt thể lực, đội tuyển Việt Nam kém so với Jordan, nhưng chúng ta lại có ưu thế về tâm lý. Ngoài ra, theo ông Xương, Jordan là đối thủ dễ chịu nhất trong số các đội mà chúng ta có thể đụng độ tại vòng 1/8.

(Trận đấu giữa đội tuyển Việt Nam và Jordan sẽ diễn ra vào lúc 18h, ngày 20/1, trên sân Al Maktoum tại Dubai – UAE, Dân Trí sẽ tường thuật trực tuyến trận đấu này).

Ông đánh giá thế nào về đội tuyển Jordan, họ có quá mạnh hay không?

So với tất cả các đội tại vòng 1/8, Jordan là đội thủ lý tưởng nhất mà đội tuyển Việt Nam có thể đụng độ. Tuy nhiên, đấy là xét về truyền thống, còn hiện tại, qua những gì mà họ đã thể hiện tại vòng bảng, Jordan cho thấy họ có nhiều tiến bộ.

Lối chơi chủ đạo của đội này khá giống với đội tuyển Việt Nam, đó là dựa trên nền tảng phòng ngự chặt chẽ. Ở vòng bảng, họ không để thủng lưới bàn nào, chứng tỏ hàng thủ rất chắc. Cách họ tiếp cận khung thành của đối phương là khai thác các pha bóng bổng và các tình huống cố định.

tuyển vn

Cựu HLV Đoàn Minh Xương (trái)

Trước đối thủ như thế, liệu đội tuyển Việt Nam có thể giành chiến thắng?

Chắc chắn trận đấu sắp diễn ra sẽ là trận đấu khó khăn cho cả hai đội. Tôi nghiêng về khả năng đôi bên sẽ đá chặt chẽ. Jordan sẽ cố gắng “tra tấn” thể lực của đội tuyển Việt Nam, vì họ nhỉnh hơn chúng ta về mặt này, lại lợi hơn 2 ngày nghỉ. Còn đội tuyển Việt Nam sẽ chỉ tấn công ở một vài thời điểm cụ thể, cố gắng giải quyết bàn thắng trong những thời điểm đấy, rồi lùi về đá phòng ngự phản công.

Lợi thế của đội tuyển Việt Nam là tâm lý thoải mái, sau khi hoàn thành nhiệm vụ vượt qua vòng bảng. Đặt trường hợp chúng ta ghi bàn trước, chúng ta sẽ trở nên nguy hiểm hơn nữa, bởi tâm lý của các cầu thủ sẽ hưng phấn và họ sẽ thi đấu với công suất mà đối phương không ngờ được. Tôi cho rằng trận này có thể hoà trong giờ thi đấu chính thức và đội tuyển Việt Nam thắng trong hiệp phụ.

tuyển vn

Quang Hải sẽ dẫn dắt đội tuyển Việt Nam vượt qua Jordan

Nhưng nếu trận đấu kéo dài thêm hiệp phụ, thì đội tuyển Việt Nam sẽ gặp bất lợi về mặt thể lực như vừa nêu?

HLV Park Hang Seo biết điều đó, nhưng đội tuyển Việt Nam không còn lựa chọn khác, vì nôn nóng đẩy cao đội hình là rơi vào bẫy phá sức của đối phương. Theo tôi, hàng thủ của đội tuyển Việt Nam sẽ đá kín kẽ nhất có thể, thậm chí khả năng chúng ta ra sân với 2 tiền vệ trung tâm có thiên hướng phòng ngự là cực cao, tức là không có Xuân Trường trong đội hình xuất phát.

Thiệt thòi của đội tuyển Việt Nam ở chỗ chúng ta thiếu một trung phong sắc bén cỡ Anh Đức, khiến cho Công Phượng được khiêng cưỡng sử dụng ở vị trí cao nhất nơi hàng tiền đạo, vì Tiến Linh và Đức Chinh còn non so với mặt bằng giải vô địch châu Á. Tuy nhiên, các cầu thủ đã bắt nhịp được với lối chơi này, nên đội tuyển Việt Nam vẫn có thể thành công, với điều kiện trước tiên không được sơ sẩy ở khâu phòng ngự!

Xin cảm ơn ông!

tuyển vn

Tác giả: Trọng Vũ (thực hiện)

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP