Xã hội

Doanh nghiệp tố Bộ đội Biên phòng Cầu Treo lạm quyền, gây khó khăn thông quan

Chiều 6/11 hai xe hàng của một nữ DN (xin không nêu tên) và nhiều container của các DN khác đến làm thủ tục nhập cảnh tại Trạm kiểm soát biên phòng Cầu Treo nhưng bị lực lượng này giữ lại một ngày (từ chiều ngày 6/11 đến chiều 7/11) trái quy định, gây bức xúc và thiệt hại cho DN...

6 phương tiện bị Trạm kiểm soát biên phòng Cầu Treo giữ lại vào ngày 6/11

Mặc dù Chi cục Hải quan cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo (cửa khẩu Cầu Treo) đã hoàn tất các thủ tục thông quan hàng hóa theo đúng quy định. Tuy nhiên, khi qua chốt kiểm soát số 2 của Trạm kiểm soát biên phòng Cầu Treo (Đồn BP cửa khẩu Cầu Treo) hàng hóa của một số doanh nghiệp (DN) đóng trên địa bàn Hà Tĩnh bị giữ lại không cho nhập cảnh gây bức xúc cho DN.

Theo phản ánh của một nữ DN xin không nêu tên, bình quân mỗi tuần Cty của bà nhập về 2 đợt hàng bánh kẹo và nước giặt; mỗi đợt từ 3 – 5 container. Chiều 6/11 hai xe hàng của bà và nhiều container của các DN khác đến làm thủ tục nhập cảnh tại Trạm kiểm soát BP Cầu Treo nhưng bị lực lượng này giữ lại một ngày (từ chiều ngày 6/11 đến chiều 7/11) trái quy định, gây bức xúc cho DN.

“Lý do mà Bộ đội BP không cho xe hàng của chúng tôi về là vì chúng tôi không trình tờ khai hải quan và không báo số lượng hàng về hàng ngày. Rồi họ hoạnh họe đủ thứ, nào là giấy giới thiệu Cty, hóa đơn chứng từ hàng hóa… Đây là nhiệm vụ của Hải quan và Hải quan đã kiểm tra, xác nhận đầy đủ thủ tục giấy tờ nhưng Bộ đội BP lại yêu cầu kiểm tra tiếp là không đúng chức năng, nhiệm vụ của mình”, nữ DN này nói.

Theo nữ DN này, khi xe bị “giam” tại cửa khẩu việc giao hàng của DN cũng bị chậm trễ, bên cạnh đó DN phải bù tiền ăn uống cho lái xe qua đêm, phải trả tiền công cho người Lào 500 ngàn/đêm, cộng nhiều xe lại với nhau DN thiệt hại rất lớn.

“Trường hợp của Cty tôi hàng về ít còn đỡ, nhiều DN lớn khác mỗi tuần về khoảng 15 – 20 container, khi bị giữ lại không cho nhập cảnh thiệt hại mà họ phải gánh chịu là không hề nhỏ”, nữ DN cho biết thêm.

Theo đại tá Võ Hồng Hải nhiệm vụ dừng phương tiện, kiểm tra hàng hóa là của Hải quan

Trao đổi với PV, thiếu tá Trần Văn Sông, Trạm trưởng Trạm kiểm soát BP Cầu Treo cho hay: “Nguyên nhân Trạm chưa cho xe nhập cảnh là do chưa có giấy phép liên vận Việt – Lào của lực lượng Hải quan”.

Trái ngược với câu trả lời của ông Sông, ông Lê Văn Hạnh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cầu Treo khẳng định: “Tính đến sáng 7/11 tất cả các phương tiện, hàng hóa xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Cầu Treo, Chi cục đã kiểm tra làm thủ tục, đóng dấu thông quan đầy đủ”.

PV đặt câu hỏi: Việc dừng phương tiện, hàng hóa của DN tại cửa khẩu Cầu Treo của lực lượng Bộ đội BP có đúng theo quy định hay không?, Đại tá Võ Hồng Hải, Phó Chỉ huy trưởng Bộ đội BP Hà Tĩnh nói: “Trách nhiệm dừng kiểm tra phương tiện, hàng hóa là của Hải quan, Biên phòng chỉ làm công tác an ninh tại cửa khẩu. Khi phát hiện hoặc nắm thông tin có phương tiện nào đó vận chuyển hàng hóa bất hợp pháp thì Bộ đội BP có nhiệm vụ phối hợp các cơ quan chức năng tại cửa khẩu làm rõ, bàn giao cho Hải quan xử lý theo quy định”.

Đại tá Hải cho rằng, DN bức xúc phản ánh như vậy thì chắc chắn là phải có vấn đề. “Sau buổi làm việc này tôi sẽ báo cáo lại với Chỉ huy trưởng để cho kiểm tra lại. Nếu có câu chuyện như DN phản ánh là Bộ độ BP nhũng nhiễu, gây phiền hà cho DN, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm”, đại tá Võ Hồng Hải nhấn mạnh.

Việc giữ phương tiên, hàng hóa không đúng quy định của Bộ đội BP đã gây bức xúc lớn cho các DN thường xuyên giao thương qua cửa khẩu Cầu Treo

Nhiệm vụ của Bộ đội BP là kiểm soát an ninh khu vực biên giới nhưng Trạm kiểm soát BP Cầu Treo lại làm luôn nhiệm vụ kiểm tra hàng hóa của Hải quan!

Như vậy có thể nói việc “giam” xe một ngày, không phối hợp với lực lượng Hải quan tháo gỡ khó khăn cho DN của Trạm kiểm soát BP Cầu Treo đang có biểu hiện lạm quyền. Vấn đề này cần sự vào cuộc làm rõ, xử lý nghiêm của các cơ quan chức năng liên quan, tránh gây tiền lệ xấu, ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu qua biên giới Cầu Treo.

Tác giả: THANH NGA

Nguồn tin: nongnghiep.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP