Giáo dục

Đề xuất bổ sung đối tượng hỗ trợ học phí trình độ trung cấp

Bộ LĐ-TB&XH đề nghị quy định, đối tượng được được miễn học phí trình độ trung cấp là người tốt nghiệp trung học cơ sở học tiếp lên trình độ trung cấp và không học qua các trình độ đào tạo khác.

trung cấp

Theo quy định hiện hành, người tốt nghiệp trung học cơ sở học tiếp lên trình độ trung cấp được miễn học phí

Bộ LĐ-TB&XH cho biết, ngày 30/3/2016, liên Bộ GD&ĐT, Tài chính, LĐ-TB&XH đã ban hành Thông tư liên tịch số 09/2016/TTLT-BGDĐT-BTC-BLĐTBXH hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 86/2015/NĐ-CP ngày 2/10/2015 về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập từ năm học 2015 - 2016 đến năm học 2020 - 2021”.

Trong đó quy định, người tốt nghiệp trung học cơ sở học tiếp lên trình độ trung cấp được miễn học phí (bao gồm cả học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở học tiếp lên trình độ trung cấp nghề và trung cấp chuyên nghiệp).

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, một số đối tượng phát sinh ngoài dự kiến chưa được tính đến trong quá trình dự thảo, thực tế làm tăng chi ngân sách nhà nước hỗ trợ miễn học phí cho các đối tượng này như: học sinh đang học văn hóa THPT tại các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và các trường THPT đi học trung cấp.

Do vậy, Bộ LĐ-TB&XH đề xuất sửa đổi quy định nêu trên theo hướng quy định: “Người tốt nghiệp trung học cơ sở học tiếp lên trình độ trung cấp và không học qua các trình độ đào tạo khác”.

Theo Bộ LĐ-TB&XH, đề xuất trên nhằm phân luồng giáo dục, khuyến khích học sinh tốt nghiệp THCS không học tiếp lên THPT mà học tiếp lên trình độ trung cấp góp phần thực hiện mục tiêu của Quyết định số 522/QĐ-TTg ngày 14/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án "Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018-2025".

Quy định này cũng giúp cơ quan, đơn vị, tổ chức và cơ sở giáo dục nghề nghiệp hiểu đúng, thống nhất về chính sách và thực hiện theo đúng quy định hiện hành; đảm bảo sự minh bạch của chính sách, sự công bằng trong tổ thức thực hiện, khắc phục việc lạm dụng chính sách gây lãng phí về thời gian, tài chính của đối tượng học và ngân sách nhà nước trong việc thực hiện chính sách này.

Tác giả: An Nhiên

Nguồn tin: Báo An ninh Thủ đô

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP