Thế giới

“Đệ nhất công tử Trung Quốc” tiêu sạch 46.000 tỷ đồng với lối ăn chơi trác táng đi vào truyền kỳ, cuộc sống hiện tại thảm thương đến khó tin

Lý Trị Hội - rich kid đình đám nhất Trung Quốc một thời là ví dụ “phá gia chi tử” tiêu biểu khiến người đời không khỏi ngao ngán, tiếc nuối.

Lý Triệu Hội sinh năm 1981 là con trai của tỷ phú Lý Hải Thương - người sáng lập nên đế chế Haixin - một trong những tập đoàn sắt thép lớn nhất Trung Quốc. Anh được thừa kế cả gia sản hàng tỷ USD khi mới đôi mươi và trải qua cú trượt dài từ tỷ phú đến kẻ vỡ nợ trong vỏn vẹn 10 năm.

Chủ tịch tập đoàn 22 tuổi

Lý Hải Thương - cha của Lý Triệu Hội - là một huyền thoại trong giới doanh nhân. Ông bắt đầu sự nghiệp từ năm 20 tuổi và trở thành giám đốc nhà máy ở tuổi 22. Sự nghiệp của nhà sáng lập Haixin rực rỡ nhất là vào những năm 90, khi doanh nghiệp của ông có quy mô và giá trị lớn nhất tỉnh Sơn Tây, được coi là trụ cột kinh tế của toàn tỉnh. Tầm ảnh hưởng của tập đoàn lớn đến mức người dân Sơn Tây khi ấy có câu nói "Haixin hắt hơi, toàn bộ cảm lạnh".

Thế nhưng, vào ngày 22/1/2003, khi đang ngồi trong văn phòng làm việc, Lý Hải Thương đột ngột bị bắn chết khi mới 47 tuổi. Vị Chủ tịch được ngưỡng mộ đã bị người bạn thơ ấu tên Phùng Dẫn Lượng giết hại chỉ vì lý do hắn muốn bán đất của mình cho Haixin nhưng bị từ chối.

Cái chết đột ngột và đáng buồn của Lý Hải Thương đã khiến tập đoàn bị chao đảo. Trong cảnh rối ren, Lý Triệu Hội - con trai duy nhất đang du học Úc của ông phải tức tốc về nước, ngồi lên ghế Chủ tịch và gánh trên vai trọng trách nặng nề.

Lý Triệu Hội (trái) và cha Lý Hải Thương


Hành trình trở thành "thiếu gia ăn chơi nhất Trung Quốc"

Lý Triệu Hội khi đó 22 tuổi và học ngành quản lý kinh doanh tại nước ngoài, hoàn toàn chưa có kinh nghiệm hay hiểu biết gì về ngành thép. Thế nhưng, khi tiếp quản cha, anh đã dũng cảm tuyên bố trước toàn bộ cổ đông và nhân viên: "Công ty do cha tôi một tay gây dựng, tôi không thể để nó lụn bại trong tay mình".

Trong những năm đầu tiên điều hành Haixin, Lý Triệu Hội thực sự đã lèo lái rất tốt, thậm chí khiến nhiều lão làng trong tập đoàn phải nể phục. Vị Chủ tịch trẻ tuổi đã vô cùng nổ lực, làm việc ngày đêm và liên tục đưa ra những chiến lược kinh doanh hiệu quả. Năm đầu tiên Lý Triệu Hội tiếp quản tập đoàn cũng là năm doanh nghiệp này tăng trưởng nhanh nhất và tốt nhất trong lịch sử, vượt cả thành tích của cha anh.

Vậy nên không có gì ngạc nhiên khi Lý Triệu Hổi trở thành một doanh nhân trẻ đầy triển vọng và nổi tiếng. Năm 2004, anh có tên trong danh sách "doanh nhân giàu nhất Trung Quốc" của Forbes với vị trí còn cao hơn cha khi ông còn sống. Lý Triệu Hội cũng trở thành người giàu nhất tỉnh Sơn Tây khi 23 tuổi, sở hữu khối tài sản ròng ít nhất 2,1 tỷ USD.

Ban đầu, ai cũng nghĩ gia tộc họ Lý có "hổ phụ sinh hổ tử"


Thế nhưng những tháng ngày huy hoàng ấy ngắn chẳng tày gang. Lý Triệu Hội thực tế không có hứng thú với ngành sắt thép của gia đình mà lại vô cùng đam mê đầu tư cổ phiếu. Anh dần dần đắm chìm vào các hoạt động đầu tư, thậm chí còn từ chức Tổng giám đốc Haixin, chỉ giữ chức Chủ tịch để chơi cổ phiếu và tận hưởng cuộc sống nhung lụa, xa hoa của mình.

Năm 2009, ngành thép Trung Quốc cũng bị thoái trào. Thế nhưng lần này khi đối mặt với khủng hoảng, Chủ tịch Lý Triệu Hội hoàn toàn bất lực, thậm chí mặc kệ đứng nhìn gia sản cả đời cha mình xây dựng tàn lụi. Cầm cự đến năm 2014, Haixin tuyên bố phá sản và phải bán cho doanh nghiệp khác. Một trong những tập đoàn tư nhân lớn nhất Trung Quốc sụp đổ hoàn toàn.

Điều khiến Lý Triệu Hội nổi tiếng không chỉ đơn thuần là Chủ tịch Haixin mà là nhờ lối sống ăn chơi khét tiếng hiếm có rich kid nào sánh kịp. Truyền thông Trung Quốc khẳng định thói quen tiêu xài hoang phí mới là lý do khiến tỷ phú trẻ sạt nghiệp. Anh nổi tiếng đa tình, luôn có bóng hồng vây quanh và không tiếc tiền chịu chi cho những cuộc vui. Tỷ phú trẻ vung tiền sắm biệt thự, siêu xe, du thuyền,... như những món đồ chơi và chẳng bao giờ đắn đo về giá.

Năm 2010, trong lúc công ty đang khó khăn chồng chất, anh tổ chức đám cưới thế kỷ với nữ diễn viên xinh đẹp Xa Hiểu. Đây được coi là một trong những hôn lễ xa hoa nhất Trung Quốc thời bấy giờ với 600 bàn tiếc, kéo dài nhiều ngày đêm. Đoàn xe rước cô dâu bao gồm 200 chiếc, đều là siêu xe Rolls Royce, Lamborghini,... nối dài hàng cây số. Lý Triệu Hội còn hào phóng lì xì cho vài chục ngàn nhân viên của mình mỗi người 500 NDT (khoảng 1,7 triệu đồng) để mừng ngày vui.

Lý Triệu Hội và vợ đầu Xa Hiểu


Hoành tráng là vậy nhưng hôn nhân của anh và Xa Hiểu kéo dài chỉ một năm ngắn ngủi. Để ly hôn hòa bình, Lý Triệu Hội tặng vợ cũ hơn 43 triệu USD (gần 1.000 tỷ đồng) coi như "đền bù thanh xuân". 5 năm sau, khi đã sắp phá sản, Lý Triệu Hội lại tái hôn với nữ diễn viên Trình Noãn Noãn với một đám cưới cũng không kém lần 1 là bao. Để lấy lòng người đẹp, anh còn bỏ hàng trăm tỷ để đầu tư phim ảnh, từ đó giúp cô giành được vai chính.

Cuộc sống trốn chui trốn nhủi hiện tại

Ngày 6/11/2018, Tòa án Nhân dân thành phố Thái Nguyên, tỉnh Sơn Tây tuyên bố Lý Triệu Hội phạm tội "thất tín" khi ôm món nợ khổng lồ 216 triệu NDT (khoảng 740 tỷ đồng) và còn bị phạt hơn 50 triệu NDT (khoảng 160 tỷ đồng), đồng thời bị cấm xuất cảnh. Chỉ trong khoảng 10 năm, ước tính Lý Triệu Hội đã phá sạch gia sản 2 tỷ USD được thừa kế từ cha và còn "đẻ" ra thêm đống nợ không thể trả.

Từ tỷ phú, Lý Triệu Hội giờ trở thành con nợ và đang đi trốn


Năm 2019, tờ Tin tức Bắc Kinh đưa tin, theo thống kê chưa đầy đủ, Lý Triệu Hội giờ đây đã có khoản nợ 1 tỷ NDT (khoảng 3.5000 tỷ đồng). Toàn bộ bất động sản anh đứng tên đã bị tòa án thu hồi bán đấu giá.

Đến đầu tháng 9/2021, đệ nhất thiếu gia năm nào lại tiếp tục được "điểm danh". Tòa án Trung cấp số 1 Thượng Hải treo thông báo truy nã Lý Triệu Hội - người hiện đã bỏ trốn và không rõ tung tích. Người tố giác Lý Triệu Hội có thể nhận được số tiền thưởng lên tới 21 triệu NDT (khoảng 74 tỷ đồng).

Nguồn: Sohu, EpochTimes

Tác giả: Chi Chi

Nguồn tin: doanhnghieptiepthi.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP