Thế giới

Triều Tiên trừng phạt 70 quan tham, tịch thu hàng triệu USD

Triều Tiên được cho là đã mở chiến dịch quy mô lớn nhằm bắt giữ, bỏ tù, xử lý khoảng 50-70 người bị cáo buộc tham nhũng. Chiến dịch này đã thu về hàng triệu USD vào ngân sách Triều Tiên.

Kim Jong-un

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (Ảnh: KCNA)

Wall Street Journal ngày 19/2 dẫn nguồn từ truyền thông Triều Tiên cho biết Bình Nhưỡng đã mở một chiến dịch chống tham nhũng quy mô rộng. Động thái này được cho là nhằm bảo vệ ngân sách nhà nước trong bối cảnh Triều Tiên vẫn đang bị lệnh trừng phạt quốc tế bủa vây, theo các chuyên gia an ninh Mỹ và cựu quan chức tình báo Hàn Quốc.

Số quan chức bị bắt giữ, xử phạt trong chiến dịch được cho là vào khoảng 50-70 người.

Theo đó, chiến dịch chống tham nhũng nhằm vào những quan chức sử dụng quyền lực để làm giàu bất hợp pháp, theo báo cáo từ Trung tâm Chiến lược Triều Tiên (NKSC), tổ chức thành lập bởi người đào tẩu Triều Tiên, có trụ sở tại Hàn Quốc. Bản báo cáo dựa trên những bài phỏng vấn với 20 quan chức và cựu quan chức cấp cao trong chính quyền Bình Nhưỡng.

Trong bài phát biểu chào mừng năm mới 2019, ông Kim Jong-un đã tuyên bố sẽ thực hiện cuộc chiến chống tham nhũng.

“Đảng và các cơ quan chính phủ cần tăng cường đấu tranh để xóa bỏ cả những trường hợp lạm dụng quyền lực, quan liêu và tham nhũng nghiêm trọng có thể gây ra nguy cơ phá hoại hệ thống Xã hội Chủ nghĩa”, ông Kim phát biểu.

Báo cáo của NKSC cho biết chiến dịch chống tham nhũng tại Triều Tiên đã kéo dài từ năm ngoái tới hiện tại đã thu về hàng triệu USD.

Ông Ken Gause, chuyên gia thuộc tổ chức nghiên cứu chiến lược CAN (Mỹ), nhận định rằng ông Kim Jong-un đang nỗ lực xây dựng kế hoạch kinh tế cho đất nước. “Nếu nạn tham nhũng tiếp diễn, mọi thứ dày công vun đắp sẽ đều bị hủy hoại”, ông Gause giải thích.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: tham nhũng , Triều Tiên

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP