Thế giới

Quan tham nhũng trồng rau, luyện thư pháp trong 'chuồng hổ' Trung Quốc

Nhà tù Tần Thành được ví von như "chuồng hổ" giam giữ những tinh hoa chính trị "ngã ngựa" của Trung Quốc.

Một nữ cảnh sát cố gắng ngăn cản phóng viên chụp ảnh trước cửa vào nhà tù Tần Thành. Ảnh: AFP.

Cựu trùm an ninh Chu Vĩnh Khang từng là một trong những người quyền lực nhất Trung Quốc. Giờ đây, Chu trồng rau bên trong "chuồng hổ" Tần Thành, nhà tù khét tiếng an ninh tối đa dành cho những tinh hoa chính trị "ngã ngựa".

Trong khi đó, cựu bí thư thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai và cựu giám đốc công an Trùng Khánh Vương Lập Quân, hai người là tâm điểm trong vụ bê bối chính trị lớn nhất Trung Quốc vài năm gần đây, không chạm mặt nhau trong tù nhưng dường như có chung sở thích: Viết thư pháp.

Hơn 1,3 triệu quan chức tham nhũng Trung Quốc, từ "hổ" cho đến "ruồi", đã bị bắt và truy tố kể từ khi Chủ tịch Tập Cận Bình lên nắm quyền hồi năm 2012 và khởi động chiến dịch truy quét tham nhũng chưa từng có tiền lệ.

Tần Thành là nhà tù bí mật giam giữ hầu hết các "hổ lớn" như Chu, Bạc hay Vương, những quan chức có cấp bậc thứ trưởng trở lên. Cuộc sống phía sau những bức tường của Tần Thành lâu nay luôn được giữ kín. Tuy nhiên, một số chi tiết về đời sống của các quan chức tham nhũng bên trong nhà tù này đã được South China Morning Post thu thập từ các cựu quản giáo, tù nhân và người nhà phạm nhân tại đây với điều kiện giấu tên.

Bạc Hy Lai được cho là thích viết thư pháp trong các bức thư gửi cho chính quyền nhằm mở lại vụ xét xử ông ta, theo một nguồn tin thân cận với gia đình Bạc. Cựu bí thư thành ủy Trùng Khánh đang phải thụ án tù chung thân vì hành vi tham nhũng, tham ô và lạm quyền.

Cựu bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai trong phiên tòa tại Tế Nam hồi năm 2013. Ảnh: AFP.

Vương Lập Quân, bạn tù và cũng là cánh tay phải của Bạc trước đây, bị phạt 15 năm tù vì hành vi đào tẩu, nhận hối lộ cùng một số tội danh khác. Vương đã trở mặt với Bạc song được cho là cũng thích thư pháp giống Bạc.

Vương đã thất bại khi đào tẩu tới lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô để vạch tràn vụ sát hại doanh nhân người Anh Neil Heywood của Cốc Khai Lai, vợ Bạc Hy Lai. Cốc đang thụ án tù chung thân tại nhà tù Diêm Thành.

"Vương luôn thích thư pháp Trung Quốc. Ông ta cũng đọc rất nhiều khi ngồi tù và dành phần lớn thời gian rảnh học tiếng Anh", một nguồn tin cho hay.

Nằm ở ngoại ô phía bắc thủ đô Bắc Kinh, dưới chân dãy Yên Sơn, "chuồng hổ" Tần Thành không giống với các nhà tù khác ở Trung Quốc. Nó do Bộ Công an Trung Quốc trực tiếp điều hành, trong khi các nhà tù khác do Bộ Tư pháp quản lý.

Những ngày qua, các tù nhân, bao gồm Bạc Hy Lai, đang tham gia các hoạt động nhóm trong những buồng giam rộng 16 mét vuông. Theo một nguồn tin thân cận với nhà tù, Bạc Hy Lại, người nổi tiếng với phong cách sặc sỡ, được mặc âu phục thay vì áo tù.

Y không phải tù nhân đầu tiên hưởng đặc quyền này. Cựu bí thư Thượng Hải Trần Lương Vũ trước đây cũng được phép đổi áo tù lấy âu phục.

Nguồn tin cho biết tại Tần Thành, cai ngục nhận thức rất rõ về địa vị của các tù nhân. "Lính gác được yêu cầu không động đến tù nhân. Họ được bảo rằng phạm nhân không phải những người bình thường và họ phải kiềm chế không đánh trả, ngay cả khi họ bị tù nhân đánh mắng, nếu không sẽ bị đuổi việc", nguồn tin nói.

Dù Bạc được mặc âu phục song ông không được phép đi giày da. Tất cả các tù nhân phải mang giày nhựa được phát. Tất cả các đôi giày hoặc quần có dây đều không được phép mang vào nhà tù để ngăn phạm nhân tự tử.

Cựu bộ trưởng công an Trung Quốc Chu Vĩnh Khang. Ảnh: Reuters.

Những tù nhân khác nhau lại có các đặc quyền khác nhau. Cựu bộ trưởng công an Chu Vĩnh Khang, người lĩnh án tù chung thân vì nhận hối lộ, lạm quyền và tiết lộ bí mật quốc gia, có một khu vườn riêng. Buồng giam của Chu nằm trong một khu nhà biệt lập với một khoảng đất nhỏ để trồng cây.

"Khi người thân hay bạn bè tới thăm Chu, họ có lúc còn nhận được trái cây hay bí đỏ từ ông", một nguồn tin thân cận với gia đình Chu kể.

Ngoài vườn rau của Chu, sân trại giam còn có hai cây óc chó lớn và một cây hồng. Lính gác có nhiệm vụ bảo vệ và chăm sóc những cây này.

Diêu Văn Nguyên, người đứng đầu nhóm Tứ nhân bang trong Cách mạng Văn hóa, cũng thích ăn hồng. Diêu được cho là từng giấu các quả hồng trong chiếc mũ rơm của mình và mang về phòng giam để ăn.

"Ông ta cư xử như trẻ con vậy", nguồn tin nói. "Không có luật cấm ăn quả hái trên cây".

Tác giả: Vũ Hoàng

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP