Thế giới

Đảng Cộng hòa cảnh báo Trump phải thận trọng với Triều Tiên

Các lãnh đạo đảng Cộng hòa tỏ ra hoài nghi với tuyên bố của Trump rằng cuộc gặp Kim Jong-un là "khoảnh khắc vĩ đại của lịch sử thế giới".

Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bắt tay tại hội nghị thượng đỉnh ngày 12/6 ở Singapore. Ảnh: Reuters.

Nhiều nghị sĩ đảng Cộng hòa đánh giá cao bước đi táo bạo của Tổng thống Mỹ Donald Trump khi ngồi vào bàn đàm phán với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, nhưng bày tỏ lo ngại về thỏa thuận mơ hồ, những lời khen có cánh và kêu gọi Trump nên thận trọng, Reuters hôm 12/6 đưa tin.

"Điều quan trọng là chúng ta không được đánh mất đi cái nhìn thực tế về Kim Jong-un. Không phải bạn không thể làm điều đó mà phải làm một cách thận trọng", Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa John Kennedy nói với các phóng viên.

"Thật khó để xác định bản chất cụ thể của những gì đã xảy ra", Thượng nghị sĩ Bob Corker, Chủ tịch Ủy ban đối ngoại Thượng viện, nói.

Thượng nghị sĩ Marco Rubio phản đối những lời khen mà Trump dành cho Kim Jong-un tại hội nghị thượng đỉnh rằng lãnh đạo Triều Tiên "hài hước", "tài năng" và "yêu dân". "Ông ấy không phải người tài năng. Ông ấy thừa kế quyền lực từ cha và ông nội", Rubio viết trên Twitter.

Một số nghị sĩ đảng Cộng hòa cho rằng chính quyền Mỹ nên tiếp tục gây sức ép tối đa với Triều Tiên cho đến khi sự chân thành của Kim được chứng minh.

"Chỉ có thời gian mới cho biết liệu Triều Tiên có nghiêm túc hay không và trong khi chờ đợi, chúng ta phải tiếp tục duy trì áp lực kinh tế tối đa", Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan nói.

Trong khi đó, đảng Dân chủ bày tỏ lo lắng rằng Trump đã trao cho Kim một chiến thắng về mặt tuyên truyền. "Rõ ràng Kim Jong-un đã rời Singapore với đúng những gì ông ấy muốn trong khi Tổng thống Mỹ không chưa đạt được cam kết cụ thể nào", Mark Warner, nghị sĩ hàng đầu của đảng Dân chủ tại Ủy ban tình báo Thượng viện cho hay.

Trong khi cựu phó tổng thống Mỹ Joe Biden nói rằng ông cảm thấy lo lắng về những kết quả từ hội nghị thượng đỉnh giữa Trump và Kim Jong-un, Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Joe Manchin lại bày tỏ lạc quan về hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều đầu tiên.

"Cách làm truyền thống đã không mang lại hiệu quả trong nhiều năm qua, vì vậy đây là một cách tiếp cận phi truyền thống và tôi rất lạc quan về nó", ông nói.

Tác giả: Huyền Lê

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP