Thế giới

Dàn xe 50 chiếc hộ tống Tổng thống Trump tới gặp ông Kim Jong-un

Hộ tống Tổng thống Donald Trump từ khách sạn ở Tanglin tới nơi tổ chức hội nghị thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Kim Jong-un trên đảo Sentosa, Singapore là dàn xe hùng hậu với số lượng có thể lên tới 50 chiếc.

Dàn xe phục vụ tổng thống Trump trong lễ nhậm chức năm 2017 (Ảnh: Getty)

Theo Straitstimes, đoàn xe hộ tống Tổng thống Trump từ khách sạn ở vùng Tanglin, nơi nhà lãnh đạo Mỹ dự kiến lưu lại trong thời gian diễn ra hội nghị thượng đỉnh ở Singapore, tới khách sạn Capella trên đảo Sentosa, nơi diễn ra cuộc gặp với nhà lãnh đạo Kim Jong-un, có thể gồm 50 phương tiện. Sự xuất hiện của dàn xe hùng hậu này cũng là điều thường thấy trong các chuyến công du nước ngoài của tổng thống Mỹ.

Một số phương tiện trong đoàn xe hộ tống Tổng thống Trump sẽ do cảnh sát Singapore cung cấp, trong khi một số xe khác được vận chuyển đặc biệt bằng đường hàng không tới nơi tổ chức hội nghị thượng đỉnh. Trong đoàn xe này sẽ có một xe được gắn cột ăng-ten phá sóng nhằm ngăn chặn các thiết bị điều khiển từ xa và bom điều khiển từ xa. Ngoài ra, đoàn xe phục vụ nhà lãnh đạo Mỹ còn có xe cứu thương chở theo bác sĩ và các xe bọc thép hạng nặng.

Xe BMW dẫn đường cho đoàn xe chở tổng thống Mỹ (Ảnh: AP)

Trong các chuyến công du nước ngoài trước đây, đoàn xe chở tổng thống Mỹ còn bao gồm các xe mô tô của lực lượng cảnh sát địa phương và các xe tuần tra của cảnh sát nước sở tại. Những xe cảnh sát này sẽ di chuyển phía trước đoàn xe của tổng thống để dẹp đường trong quá trình di chuyển.

Trọng tâm trong đoàn xe chở tổng thống Mỹ là chiếc limousine màu đen với biệt danh “Quái vật”. Chiếc xe này được thiết kế đặc biệt để có thể bảo vệ tổng thống trong mọi tình huống, kể cả những vụ tấn công bất ngờ như phục kích, ném bom hay các vụ tấn công bằng vũ khí hóa học, sinh học.

Mô hình đoàn xe chở tổng thống Mỹ (Ảnh: Drive)

“Quái vật” là xe bọc thép, có khả năng chống bom, chống đạn và được trang bị các tính năng bảo đảm an toàn cho tổng thống, bao gồm hệ thống không khí dự phòng trong trường hợp bị tấn công hóa học và mẫu máu trùng với mẫu máu của tổng thống để sử dụng khi khẩn cấp.

Điểm đặc biệt là ngoài chiếc xe chính chở tổng thống, một xe khác được thiết kế y hệt cũng đi bên cạnh xe này để làm phương tiện dự phòng và đánh lạc hướng khiến người ngoài khó phát hiện tổng thống thực sự đang ngồi trong xe nào. Mật vụ Mỹ đặt tên cho chiếc xe có tổng thống ngồi là “Stagecoach” còn chiếc xe “bản sao” là “Spare”.

Mật vụ Mỹ mở cửa xe cho Tổng thống Trump (Ảnh: Reuters)

Theo sau xe chở tổng thống là một số xe SUV màu đen chở các quan chức cấp cao, các nhân viên tình báo và các chuyên gia phụ trách các hệ thống thông tin liên lạc cũng như an ninh. Nối sau các xe SUV này là xe chở các mật vụ Mỹ và nhân viên an ninh.

Ước tính có khoảng vài trăm nhân viên phục vụ tổng thống Mỹ trong các chuyến công du nước ngoài, bao gồm lực lượng vận hành đoàn xe, trực thăng và máy bay chở nhà lãnh đạo Mỹ cũng như các quan chức tháp tùng.

Một cặp Stagecoach và Spare giống hệt nhau nhưng tổng thống Mỹ sẽ chỉ ngồi bên trong một trong hai chiếc xe này. (Ảnh: AP)

Ngoài chuyên cơ Không Lực Một chuyên chở tổng thống Mỹ, một máy bay vận tải cũng được huy động để vận chuyển dàn xe cũng như các trực thăng tới nơi tổng thống công du. C-17 Globemaster III, máy bay vận tải quân sự cỡ lớn được thiết kế dành riêng cho Không quân Mỹ, thường được sử dụng để vận chuyển các phương tiện trên.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP