Trong nước

Đại biểu Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Y tế "đi viện sao phải ra ngoài mua thuốc"

Người dân đi khám bệnh phải ra ngoài mua thuốc là một thực tế. Đại biểu Quốc hội cho rằng, thuốc kê mua bên ngoài đắt, không phải ai cũng mua được nên người nghèo gặp khó khăn.

“Thuốc kê mua bên ngoài không phải ai cũng mua được”

Tranh luận với Bộ trưởng Bộ Y tế trong phiên chất vấn sáng nay 8/11 tại Kỳ họp thứ 6, Đại biểu Dương Khắc Mai (đoàn Đắk Nông) tiếp tục đề cập “bệnh nhân đi viện phải mua thuốc bến ngoài”.

Ông nhấn mạnh, đây là thực trạng và cá nhân ông được nhiều cử tri nhắn tin. Thời gian qua, hàng nghìn bệnh nhân đi viện khám bệnh nhưng phải mua thuốc bên ngoài, gây nhiều khó khăn trong khi theo quy định thì quyền lợi bệnh nhân phải được đảm bảo, nhất là người tham gia bảo hiểm y tế.

Đại biểu Dương Khắc Mai chất vấn Bộ trưởng Bộ Y tế

“Đây là chuyện cấp thiết vì xảy ra lâu rồi. Thuốc kê mua bên ngoài đắt, không phải ai cũng mua được. Người có điều kiện sẽ khác, nhưng không có điều kiện thì khó khăn. Cần giải pháp kịp thời đảm bảo quyền lợi cho người dân hưởng bảo hiểm y tế, nhất là người nghèo” – ông Dương Khắc Mai nhấn mạnh, đồng thời đè nghị Chính phủ, các bộ ngành liên quan phối hợp với Bộ Y tế để đảm bảo chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân.

Trước băn khoăn của đại biểu, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan khẳng định, bộ đã có chỉ đạo cụ thể. Ngay chiều qua, khi Quốc hội đang làm việc, Vụ Bảo hiểm Y tế cùng các thành viên tư pháp và BHXH Việt nam họp bàn về phương án cụ thể để xin ý kiến các bộ ngành, địa phương.

Nội dung liên quan điều kiện nào người bệnh được thanh toán, điều kiện nào tránh lạm dụng đẩy người bệnh ra bên ngoài.

Cơ sở pháp lý đã có, thể hiện ở Điều 31 của Luật BHYT nhưng để hiện thực phải có văn bản thông tư của bộ hướng dẫn triển khai trong thực tiễn.

Có hiện tượng lạm dụng xét nghiệm quá mức cần thiết

Đề cập vấn đề lạm dụng xét nghiệm được đại biểu Quốc hội nêu ra, Bộ trưởng Đào Hồng Lan cho biết, thiết bị hiện đại trong lĩnh vực y khoa đã hỗ trợ rất nhiều cho thầy thuốc, giúp phát hiện bệnh ngay từ giai đoạn đầu, tạo cơ hội điều trị tốt hơn. Chính vì vậy, ngành Y tế tăng cường trang thiết bị tốt nhất phục vụ người bệnh.

“Tuy nhiên, khi triển khai có hiện tượng lạm dụng xét nghiệm quá mức cần thiết, gây tốn kém chi phí, tâm lý và bức xúc với người bệnh. Đẩy chi phí xét nghiệm hay sử dụng dịch vụ kỹ thuật cao quá mức cũng ảnh hưởng quỹ BHYT” – bà Đào Hồng Lan thẳng thắn nêu rõ.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội

Đề cập nguyên nhân, Bộ trưởng Bộ Y tế đánh giá có liên quan nhận thức và trình độ của người chỉ định xét nghiệm. Muốn nhanh, chính xác cũng đẩy xét nghiệm nhiều hơn. Đây là vấn đề cần quan tâm để đảm bảo tính hợp lý trong xét nghiệm.

Bà cũng cho biết, trước đây sử dụng xã hội hoá, liên doanh liên kết nhiều nên để thu hồi tiền bỏ ra lại đẩy xét nghiệm lên. Vừa qua có vụ việc, vụ án đã được xử lý, chấn chỉnh.

Bên cạnh đó, ngay bản thân người bệnh cũng có nhu cầu xét nghiệm.

Để khắc phục, Bộ Y tế tăng cường văn bản chỉ đạo tránh lạm dụng xét nghiệm, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Luật Khám bệnh, chữa bệnh có nhiều nội dung mới liên quan. Rồi Quyết định 316 của Thủ tướng Chính phủ về nâng cao chất lượng cơ sở xét nghiệm, liên thông cơ sở xét nghiệm để tránh người dân xét nghiệm nhiều lần. Đây là giải pháp thiết thực làm định hướng cho cơ ở y tế triển khai thực hiện.

Ngoài ra, các thông tư, quy định liên quan định mức kinh tế kỹ thuật, trần thanh quyết toán cũng được ban hành; tăng cường giám định bảo hiểm y tế, kết nối liên thông cơ sở dữ liệu để kiểm soát chi phí cũng được triển khai.

“Thời gian tới tiếp tục tăng cường để tránh phiền hà cho người dân mà vẫn đáp ứng chăm sóc sức khoẻ nhân dân” – bà Đào Hồng Lan nói.

Tác giả: Ngọc Thành

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP