Trong nước

Sáng nay Thủ tướng trả lời chất vấn các đại biểu Quốc hội

Sáng nay (12/11), Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ đăng đàn làm rõ các vấn đề liên quan mà các đại biểu đặt ra và lần đầu trả lời chất vấn trực tiếp của đại biểu Quốc hội.

Thủ tướng Phạm Minh Chính

Theo chương trình của kỳ họp, trong sáng nay (ngày 12/11), Quốc hội sẽ tiếp tục thực hiện chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng. Sau đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ đăng đàn làm rõ các vấn đề liên quan mà các đại biểu đặt ra và trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội.

Trước đó, trong 2 ngày qua, ngoài trực tiếp chất vấn các các bộ trưởng, các đại biểu cũng đã gửi câu hỏi đến Thủ tướng. Trong đó, ĐB Nguyễn Văn Hiển, Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp, thuộc Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã nêu một câu hỏi về kế hoạch phục hồi kinh tế cho cả Thủ tướng và Bộ trưởng Bộ KH&ĐT.

Ông Hiển dẫn ý kiến của nhiều chuyên gia rằng, để hỗ trợ an sinh xã hội và phục hồi nền kinh tế sau đại dịch thì cần một gói hỗ trợ đủ lớn về tài khóa, đặc biệt là hỗ trợ trực tiếp bằng tiền mặt tương đương với khoảng 3% đến 4% GDP. Tuy nhiên, nếu làm như vậy sẽ vượt chỉ tiêu bội chi ngân sách nhà nước, tăng nợ công, tăng nợ Chính phủ. Còn nếu không có các giải pháp hỗ trợ đủ lớn thì nền kinh tế sẽ chậm được phục hồi, lỗi nhịp so với sự phát triển của các nước và kèm theo là nhiều hệ lụy tiêu cực.

“Chúng ta chấp nhận thâm hụt ngân sách, vượt trần nợ công hay hỗ trợ không đủ lớn, không đủ liều, không đủ kịp thời”, ông Hiển gửi câu hỏi đến Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Tài chính.

Trong khi đó, ĐB Vũ Thị Lưu Mai (Hà Nội) nhắc lại sự kiện tại Hội nghị COP26, Thủ tướng đã cam kết cắt giảm 30% lượng phát thải khí mêtan vào năm 2030. Tuy nhiên theo bà, dịch bệnh sẽ còn ảnh hưởng trong nhiều năm tiếp theo, đời sống người dân, doanh nghiệp vô cùng khó khăn. Để tồn tại và phát triển thì nhiều ngành sản xuất dẫu biết rằng ảnh hưởng nhất định đến môi trường xong vẫn phải duy trì hoạt động.

“Nếu như phải lựa chọn giữa thực hiện cam kết quốc tế với phát triển sản xuất để bảo đảm đời sống người dân thì sự lựa chọn của Thủ tướng là gì và để không phải lựa chọn thì giải pháp nào mà Thủ tướng đưa ra để vẫn thực hiện được cam kết quốc tế nhưng vẫn bảo đảm tăng trưởng và đời sống nhân dân”, bà Mai nêu câu hỏi.

Trong khi đó, ĐB Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) đề nghị Thủ tướng cho biết những kết quả chủ yếu thu được trong chuyến đi châu Âu vừa qua, đặc biệt là kết quả có liên quan đến y tế, đến chống dịch COVID-19.

Tác giả: Văn Kiên

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP