Pháp luật

Đại án VNCB: Phạm Công Danh có thể khởi kiện CB đòi 4.500 tỉ đồng

Theo đại diện Viện kiểm sát, số tiền 4.500 tỉ đồng tăng vốn điều lệ được xác định đã hòa vào dòng tiền chung không thể tách riêng. Nhằm đảm bảo quyền lợi, ông Phạm Công Danh có thể khởi kiện Ngân hàng Xây dựng (VNCB) bằng một vụ án dân sự khác.

Ngày 27/1, đại diện Viện KSND TPHCM đối đáp lại quan điểm bào chữa của các luật sư, bị cáo cũng như người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan.

Phạm Công Danh tại phiên xét xử

Đối với quan điểm của các luật sư bào chữa cho Phạm Công Danh trình bày bối cảnh phạm tội cũng như mối quan hệ với bà Hứa Thị Phấn. Đại diện Viện Kiểm sát cho rằng trong vụ án này được chia làm 2 giai đoạn, bối cảnh phạm tội đã được xem xét kỹ trong giai đoạn 1. Về phần bà Hứa Thị Phấn thì HĐXX đã khởi tố vụ án Hứa Thị Phấn và đồng phạm sẽ được đưa ra xét xử trong thời gian tới. Nên không có căn cứ xem xét trong giai đoạn 2.

Về số tiền 4.500 tỉ đồng được xác định Danh dùng để tăng vốn điều lệ cho VNCB, vị công tố viên cho rằng số tiền này đã hòa vào dòng tiền 80.000 tỉ đồng của VNCB nên không thể tách ra riêng. Nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho Phạm Công Danh, vị này cho là ông Danh có thể khởi kiện CB (tiền thân là VNCB) bằng một vụ án dân sự khác.

Cũng trong sáng nay, Thống đốc ngân hàng Nhà nước đã có văn bản trả lời chi tiết cho HĐXX về việc hạch toán số tiền 4.500 tỉ đồng tăng vốn điều lệ cũng như hạch toán điều chỉnh liên quan đến tăng vốn điều lệ của đơn vi kiểm toán.

Việc không thu tiền chi lãi ngoài cho ông Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Hứa Thị Phấn, đại diện Viện kiểm sát cho rằng đã đề nghị TPBank, BIDV, Sacombank trả cho CB số tiền 6.120 tỉ đồng và Phạm Công Danh liên đới bồi thường số tiền trên cho 3 ngân hàng nên không yêu cầu thu hồi thêm từ những người này.

Tuy nhiên, nếu HĐXX xem xét đánh giá nếu tiền chuyển cho những người này là tiền bất hợp pháp, tang vật vụ án, thì cũng cần thu hồi.

Trong giai đoạn 1, HĐXX đã khởi tố 4 cán bộ ngân hàng nhà nước về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng nên không có căn cứ xem xét trách nhiệm của những người này thêm một lần nữa.

Hành vi của Trầm Bê, Phan Huy Khang đại diện Viện kiểm sát cho rằng hai bị cáo này biết Danh không đủ điều kiện cho vay nhưng vẫn cho vay, bỏ mặc hậu quả gây ra vì vậy xác định Trầm Bê và Phan Huy Khang là đồng phạm giúp sức là đúng người đúng tội.

Về việc thu hồi số tiền 6.120 tỉ đồng từ BIDV, TPBank, Sacombank trả cho CB để khắc phục hậu quả vụ án. Đại diện Viện kiểm sát cho rằng những ngân hàng này cho Phạm Công Danh vay tiền thông qua 29 công ty thành viên không đúng quy định của Luật tín dụng, vi phạm quy định cho vay. Khi 29 công ty này không có khả năng trả nợ thì 3 ngân hàng đã xử lý nợ bằng các hợp đồng tiền gửi là không đúng với quy định. Vì vậy, cần thu hồi số tiền này trả cho CB để khắc phục hậu quả.

Tác giả: Xuân Duy

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP