Tin địa phương

Công tác thi, tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2021-2022 đã được thực hiện theo đúng quy định

Những ngày qua, dư luận trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là thành phố Đồng Hới rất xôn xao trước việc có hàng trăm học sinh không được vào học các trường THPT. Trên mạng xã hội, nhiều phụ huynh bày tỏ bức xúc và có rất nhiều bàn cãi khi con em mình “lỡ bước” trước cổng trường THPT. Trước vấn đề mà dư luận quan tâm, phóng viên Báo Quảng Bình đã có cuộc phỏng vấn ông Đặng Ngọc Tuấn, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo.

Phóng viên (P.V): Vừa qua, khi các trường trung học phổ thông (THPT) bắt đầu xét tuyển sinh vào lớp 10, dư luận trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là ở thành phố Đồng Hới xôn xao về việc có hàng trăm học sinh không được vào học các trường THPT mà phải phân luồng đi học nghề. Quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào?

Ông Đặng Ngọc Tuấn: Để có kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2021-2022 trình UBND tỉnh phê duyệt, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã tổ chức các cuộc họp để lấy ý kiến của UBND các huyện, thị xã, thành phố, các đơn vị trực thuộc, các phòng GD-ĐT, các trung tâm giáo dục - dạy nghề với mong muốn tổ chức một kỳ thi vừa thực hiện công tác tuyển sinh vừa đánh giá chất lượng dạy học cấp trung học cơ sở (THCS), qua đó để điều chỉnh cách thức chỉ đạo, quản lý giáo dục trong thời gian tới.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Mạnh Hùng kiểm tra công tác chuẩn bị cho Kỳ thi, tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2021-2022 tại điểm thi Trường THPT Quảng Ninh.

Năm nay tỷ lệ tuyển sinh vào lớp 10 THPT được UBND tỉnh phê duyệt là 82,6% (giảm gần 2% so với năm trước). Vì vậy, tỷ lệ học sinh không trúng tuyển vào lớp 10 THPT năm học này cao hơn so với các năm học trước, nhất là ở địa bàn Đồng Hới. Đây là vấn đề được dư luận quan tâm trong những ngày qua.

Mặt khác, một số phụ huynh và học sinh chưa xác định đúng năng lực thực sự của con em mình để lựa chọn trường dự tuyển phù hợp dẫn đến không trúng tuyển vào lớp 10 THPT theo nguyện vọng.

P.V: Có một vấn đề nổi lên được dư luận quan tâm, đó là rất nhiều học sinh có kết quả học tập xếp loại khá, giỏi nhưng điểm thi thấp. Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây sốc cho các bậc phụ huynh, khi con em mình không có cơ hội vào học các trường THPT. Ông có thể cho biết rõ thêm về thực tế này?

Ông Đặng Ngọc Tuấn: Đây là một vấn đề rất đáng quan tâm bởi vì những năm trước đây không tổ chức thi mà chỉ căn cứ điểm học bạ để xét tuyển sinh vào lớp 10 THPT nên ở nhiều trường THCS có tỷ lệ học sinh xếp loại học lực giỏi cao đột biến (có trường trên 80-90%).

Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Đào Duy Từ đến trường thi

Năm nay có đổi mới là kết hợp điểm thi tuyển và học bạ để xét tuyển sinh với mong muốn như đã nêu ban đầu, nên khi có kết quả thi thì nhiều phụ huynh sốc với kết quả học tập của con mình (có những em học sinh xếp loại học lực khá, giỏi trong cả 4 năm THCS nhưng có điểm thi thấp dưới trung bình). Qua kết quả thi tuyển sinh vừa rồi cho thấy rằng kết quả trong học bạ chưa phản ánh đúng thực chất học lực của các em.

Và theo quan điểm của ngành GD-ĐT, để đánh giá khách quan hơn về kết quả học tập của học sinh và góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng dạy học trong giai đoạn hiện nay thì phải thông qua kỳ thi, chứ không thể chỉ căn cứ vào kết quả học bạ. Qua kỳ thi tuyển sinh này, chúng tôi tin tưởng rằng việc đánh giá chất lượng giáo dục phổ thông sẽ đi vào thực chất hơn trong các năm tiếp theo.

P.V: Về nguyên tắc xét tuyển ưu tiên nguyện vọng 1 (NV1) trước sau đó mới xét nguyện vọng 2 (NV2), nhiều phụ huynh cho rằng chưa thực sự phù hợp vì trên thực tế có rất nhiều học sinh có điểm xét tuyển thấp nhưng vẫn được tuyển vào học ở các trường THPT vì đã đăng ký NV1, ngược lại có những học sinh điểm xét tuyển cao nhưng do đăng ký NV2 nên không trúng tuyển là thiếu công bằng. Cũng có dư luận cho rằng, cần phải có quy định về điểm sàn đối với học sinh trúng tuyển. Xin ông nói rõ thêm về việc thực hiện nguyên tắc xét tuyển này?

Ông Đặng Ngọc Tuấn: Nguyên tắc xét tuyển ưu tiên NV1 trước sau đó mới xét đến NV2 đã được thực hiện trong nhiều năm qua và chưa có dư luận phản ánh.

Thực chất của việc đăng ký này là để đảm bảo cho học sinh và phụ huynh học sinh cân nhắc, lựa chọn kỹ trên cơ sở nhu cầu, khả năng học tập, điều kiện thuận lợi,... đối với mỗi học sinh trước khi đăng ký dự tuyển vào một trường cụ thể; bảo đảm trong công tác tuyển sinh của tỉnh được thực hiện một cách công bằng, minh bạch.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT tại điểm thi Trường THPT Đào Duy.

Còn việc quy định điểm sàn là không phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh Quảng Bình. Nếu quy định chung điểm sàn toàn tỉnh, học sinh ở các vùng miền núi, vùng sâu, vùng xa, nơi có điều kiện khó khăn, mặt bằng dân trí thấp thì tỷ lệ tuyển sinh của các trường THPT đóng trên địa bàn sẽ không đảm bảo chỉ tiêu được giao, ảnh hưởng đến công tác phổ cập giáo dục tại địa phương; nếu quy định điểm sàn cho từng vùng miền khác nhau hay riêng cho vùng Đồng Hới thì không có căn cứ để thực hiện.

P.V: Có ý kiến cho rằng, tỷ lệ phân luồng học sinh sau THCS tại Quảng Bình như hiện nay là còn cao. Vậy ngành GD-ĐT đã căn cứ vào những cơ sở nào?

Ông Đặng Ngọc Tuấn: Trước hết, phải khẳng định việc phân luồng sau THCS là chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước. Trong những năm qua, phân luồng học sinh sau THCS đã có những kết quả bước đầu.

Tuy nhiên, trên thực tế việc phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS vẫn còn không ít khó khăn, thách thức; tâm lý của phụ huynh, nhân dân luôn luôn mong muốn con em mình được vào học lớp 10 THPT.

Để phân luồng học sinh vào học nghề hoặc giáo dục thường xuyên (GDTX) cấp THPT hay tiếp tục học THPT sau khi tốt nghiệp THCS, Sở GD-ĐT căn cứ trên nhiều yếu tố như: Nhu cầu và nguyện vọng của học sinh; điều kiện về cơ sở vật chất và đội ngũ ở trường THPT, các trung tâm giáo dục - dạy nghề và của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn; mức độ đáp ứng nhu cầu của xã hội về nhân lực sau khi được đào tạo của các cơ sở đào tạo nghề; việc làm của học viên sau khi được đào tạo nghề; tỷ lệ học sinh tham gia học nghề của các năm trước...

Thí sinh dự thi tại điểm tri Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp.

Từ thực tiễn trên, Sở GD-ĐT đã phân tích kỹ lưỡng và đề nghị không áp đặt việc phân luồng học sinh sau THCS để thực hiện việc duy trì phổ cập giáo dục THCS mức độ 3.

Tuy nhiên, về phía Sở LĐTBXH đề xuất tăng tỉ lệ phân luồng để học sinh đi học nghề sau tốt nghiệp THCS, nên năm học này UBND tỉnh chỉ đạo đẩy mạnh việc phân luồng học sinh tốt nghiệp THCS vào học nghề và GDTX cấp THPT từ 17-20%, phù hợp với Quyết định số 552/QĐ-TTg ngày 14-5-2018 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch số 936/KH-UBND ngày 14-6-2019 về Đề án giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2019-2025 trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.

Như vậy, tỷ lệ phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS vào học nghề và GDTX cấp THPT năm nay là 17,4%, cao hơn so với tỉnh Quảng Trị và thấp hơn so với các tỉnh khác như: Nghệ An, Hà Tĩnh, Thừa Thiên Huế. Tuy nhiên, so với nhu cầu và nguyện vọng của phụ huynh và học sinh, đặc biệt trên địa bàn Đồng Hới thì tỷ lệ này có ảnh hưởng nhiều.

P.V: Trước tình hình số lượng khá lớn học sinh không trúng tuyển vào lớp 10 THPT, đặc biệt là ở thành phố Đồng Hới, ngành GD-ĐT đã có giải pháp nào để đáp ứng nhu cầu và nguyện vọng của phụ huynh học sinh?

Ông Đặng Ngọc Tuấn: Ngày 29-6-2021, Sở GD-ĐT đã tổ chức hội nghị với các Chủ tịch Hội đồng tuyển sinh của các trường THPT trong toàn tỉnh, nhằm tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong công tác tuyển sinh và lắng nghe dư luận để tìm ra những giải pháp phù hợp.

Công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 được các điểm thi thực hiện nghiêm túc.

Trên cơ sở ý kiến của Chủ tịch Hội đồng tuyển sinh các trường THPT; căn cứ vào các điều kiện thực tế về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, tình hình chung về công tác tuyển sinh, hội nghị đã đi đến thống nhất đề xuất một số nội dung liên quan đến vấn đề tuyển sinh gửi UBND tỉnh.

Chúng tôi tin tưởng rằng, UBND tỉnh sẽ sớm có những chủ trương, chỉ đạo phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh.

P.V: Cảm ơn ông đã trả lời phỏng vấn!

“Việc bổ sung học sinh lớp 10 THPT, điều chỉnh tăng lớp vẫn xảy ra trong các năm học. Ví dụ, gần đây nhất là năm học 2020-2021, số lượng lớp được điều chỉnh tăng 12 lớp so với chỉ tiêu kế hoạch ban đầu”, ông Đinh Ngọc Hà, Trưởng phòng Kế hoạch-Tài chính, Sở GD-ĐT Quảng Bình cho biết.

Tác giả: Anh Tuấn

Nguồn tin: Báo Quảng Bình

  Từ khóa: THPT , phụ huynh , tuyển sinh , học sinh

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP