Thế giới

Con trai trùm ma túy khét tiếng 'El Chapo' Guzman bị bắt ở Mexico

Nhà chức trách Mexico đã bắt giữ Ovidio Guzman Lopez, con trai của trùm ma túy khét tiếng Joaquin 'El Chapo' Guzmán, trong chiến dịch đầy kịch tính ở bang miền bắc Sinaloa ngày 5/1.

Ovidio Guzman Lopez, con trai 32 tuổi của trùm ma túy khét tiếng El Chapo, đã bị quân đội Mexico và lực lượng Vệ binh Quốc gia bắt giữ tại thành phố Culiacan, tây bắc Mexico, Bộ trưởng Quốc phòng Luis Cresencio Sandoval thông báo hôm 5/1.

Ovidio đang bị giam giữ tại Thành phố Mexico, nơi anh ta đang chờ dẫn độ sang Mỹ vì tội buôn bán ma túy.

Trùm băng đảng Sinaloa Ovidio Guzman Lopez bị bắt ở Culiacan, Mexico. Ảnh: AP.

Sau khi bố bị bắt vào năm 2016, hai con trai của trùm ma túy El Chapo đã nắm quyền trong băng đảng Sinaloa bao gồm Ivan Archivaldo Guzman và Jesus Alfredo Guzman. Cùng với Ovidio, những người con trai này được gọi là 'Los Chapitos', hay 'Chapos nhỏ'.

Los Chapitos bắt đầu củng cố quyền lực với thủ lĩnh hiện tại của Sinaloa là Ismael 'El Mayo' Zambada, người đang bị đồn đoán là sức khỏe kém.

Ovidio đã bị chính phủ Mexico bắt giữ một lần trước đó vào năm 2019, nhưng anh ta đã được thả sau khi bạo lực hàng loạt nổ ra ở Culiacan. Khoảng 700 tay súng băng đảng đã bắt con tin - trong đó có 8 binh sĩ Mexico - trong một khu chung cư là nơi ở của gia đình các nhân viên chính phủ.

Cuối cùng, Tổng thống Andres Manuel Lopez Obrador đã ra lệnh thả Ovidio để tránh thiệt hại thêm về nhân mạng.

Tuy nhiên, vụ bắt giữ Ovidio gần đây đã khiến bạo lực bắt đầu bùng phát trở lại ở Culiacan.

Các tay súng băng đảng Sinaloa bắt đầu cướp ô tô và đốt xe sau khi Ovidio bị bắt. Ảnh: REUTERS.

“Chúng tôi yêu cầu người dân Culiacan không rời khỏi nhà do phong tỏa đã xảy ra ở các khu vực khác nhau của thành phố”, Thị trưởng Culiacan Juan de Dios Gamez tuyên bố. Các trường học địa phương và văn phòng chính phủ đã đóng cửa trong ngày.

Các video đăng tải trên mạng xã hội cho thấy các thành viên băng đảng Sinaloa đốt ô tô, chặn đường và bắn vào máy bay quân sự.

Ít nhất một máy bay chở khách cũng bị trúng đạn. Hành khách và thành viên phi hành đoàn trên chuyến bay của hãng Aeromexico đến Thành phố Mexico đã tìm chỗ ẩn nấp sau khi các tay súng bắn vào một chiếc máy bay đang chờ cất cánh trên đường băng.

Aeromexico cho biết máy bay không thể cất cánh và hãng đã hủy tất cả các chuyến bay ra khỏi Culiacan hôm 5/1.

Sân bay quốc tế Culiacan sau đó đóng cửa trong thời gian còn lại của ngày.

Giám đốc An toàn Công cộng Sinaloa Cristobal Castaneda cho biết cảnh sát đang làm việc để 'kiểm soát tình hình'.

Bộ An ninh Nội địa Mỹ đã treo giải thưởng trị giá 5 triệu USD cho việc bắt giữ Ovidio và các quan chức nước này đang hy vọng chính phủ Mexico có thể dẫn độ anh ta nhanh chóng trước khi bạo lực bùng phát trở lại ở Sinaloa.

Tác giả: Thảo Nguyên

Nguồn tin: kienthuc.net.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP