Pháp luật

Bí ẩn hang ổ của trùm ma túy khét tiếng Lóng Luông

Lóng Luông được chọn là nơi trốn truy nã của các ông trùm ma tuý và là "thánh địa" để tập kết hàng...

Ngôi nhà nơi Tuân cố thủ cảnh sát ở bản Tà Dê. Ảnh:Zing.vn

Theo Zing.vn, liên quan đến chuyên án ma túy đặc biệt nghiêm trọng ở Lóng Luông, Sơn La vừa được các chiến sĩ công an phá thành công, ông Tếnh A Chìa, Chủ tịch xã Lóng Luông đã có những chia sẻ bất ngờ về nơi ẩn náu của tên trùm ma túy khét tiếng Nguyễn Thanh Tuân (35 tuổi, Hà Nội).

Theo ông Chìa, Tà Dê và Lũng Xã nằm sâu giữa các ngọn núi ven quốc lộ 6, cách trung tâm xã Lóng Luông chừng 3 km đường rừng. Theo người dân nơi đây, những ngày này, muốn đi vào bản phải qua con đường vòng dài hơn 10 km.

Hơn 3 năm trước, dân bản Tà Dê phản ánh về 2 người đàn ông lạ mặt từ nơi khác đến cư ngụ, đó chính là Nguyễn Thanh Tuân và Nguyễn Văn Thuận.

Trùm ma túy Nguyễn Thanh Tuân. Ảnh CAND

Sau khi vào ẩn náu tại “thủ phủ ma túy” Lóng Luông, Tuân mua lại căn nhà cấp 4 của một hộ dân nơi đây rồi sửa sang lại để ở. Từ ngày đó, nơi này thường xuất hiện nhiều thanh niên lạ mặt và có giọng nói không phải của người địa phương.

“Tuân chưa bao giờ xuất hiện, kể cả trong các cuộc họp bản”, Chủ tịch xã Lóng Luông nói và cho biết chưa có người dân nào tiếp cận hay trò chuyện được với Tuân.

Theo lời kể của ông Chìa, Thuận sống cùng người thân cách ngôi nhà của Tuân chừng một km, ở cùng bản. Nơi ẩn náu của những kẻ phạm tội "tày trời" ở xã Lóng Luông tiếp giáp với Hang Kia, Pà Cò thuộc huyện Mai Châu, Hòa Bình. Ba địa bàn này tạo thành vùng lõm, lính ma túy gọi vùng này là chảo lửa về ma túy Tây Bắc.

Cũng theo báo CAND, một lãnh đạo công an huyện Vân Hồ cho biết để được vào bản Lũng Xá và Tà Dê của xã Lóng Luông không đơn giản. Nếu có việc muốn vào đó thì phải thông báo với chính quyền xã trước 2-3 ngày, và khi đi thì có người trong bản đưa đi.

“Lũng Xá, Tà Dê như một lãnh địa của tội phạm ma túy. Nếu không có mối quan hệ quen biết thì không vào bản được. Nếu vào đó thì không ai có thể bảo đảm được sự an toàn về tính mạng và tài sản bởi đây là địa bàn mà hàng chục đối tượng mua bán ma túy trốn truy nã ẩn nấp. Ngay khi vào đầu bản chỉ vài phút sau, những chiếc xe máy chở từng cặp đôi thanh niên với trang bị súng lập tức xuất hiện và bám theo”, cán bộ này cho biết.

Trước đó, như Báo Giao thông đã đưa tin, ngày 27/6, tại bản Tà Dê, xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La, Công an tỉnh Sơn La phối hợp với K20 đã huy động hàng trăm cán bộ, chiến sĩ tổ chức bao vây, tấn công hai địa điểm là nhà của 2 trùm ma tuý là Nguyễn Thanh Tuân (SN 1983) và Nguyễn Văn Thuận (SN 1984). Đây là hai đối tượng đặc biệt nguy hiểm bị truy nã trong đường dây vận chuyển trái phép 2.700 bánh hê-rô-in.

Để đối phó với lực lượng cảnh sát, nhà của các đối tượng này được lắp đặt camera, xây dựng kiên cố, có hầm thiết kế che chắn thành boongke, bên trong tàng trữ nhiều vũ khí quân dụng, xăng, bình ga để chống trả lực lượng vây bắt...

Kết quả đến sáng 26/8, lực lượng Công an đã tiêu diệt đối tượng Nguyễn Văn Thuận và Nguyễn Thanh Tuân, bắt 3 đối tượng ra hàng; thu giữ tại nhà Nguyễn Văn Thuận 4 súng quân dụng, 75 viên đạn, 3 quả lựu đạn, 7 bình ga (đang phong tỏa nhà Nguyễn Thanh Tuân để kiểm tra, thu hồi vũ khí, tang vật); bảo đảm tuyệt đối an toàn cho lực lượng làm nhiệm vụ và nhân dân địa phương.

Tác giả: H. Nam (Tổng hợp)

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP