Thế giới

Chuyên cơ chở Kim Jong-un xuất hiện tại Nga

Máy bay riêng của lãnh đạo Triều Tiên đáp xuống thành phố Viễn Đông của Nga làm dấy lên nghi ngờ ông chuẩn bị tới thăm nước này.

Chuyên cơ IL-62 Chammae-1 của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: Wikipedia.

Chuyên cơ Chammae-1 của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sáng ngày 9/7 hạ cánh xuống một sân bay ở thành phố Vladivostok của Nga và ba tiếng sau cất cánh quay về Bình Nhưỡng, Yonhap hôm qua dẫn nguồn tin từ trang theo dõi hàng không Flightradar24.

Hiện chưa rõ liệu lãnh đạo Triều Tiên có ở trên chuyên cơ hay không, nhưng nhiều nhận định cho rằng dường như các quan chức Bình Nhưỡng đã đáp máy bay này đến Vladivostok để chuẩn bị cho khả năng ông Kim tham dự Diễn đàn kinh tế phương Đông dự kiến tổ chức tại đây vào tháng 9.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hồi tháng 5 mời ông Kim dự diễn đàn thường niên này, nhưng lãnh đạo Triều Tiên chưa trả lời. Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng nằm trong danh sách khách mời của Moskva.

Theo giới chuyên gia, sự kiện năm nay thu hút sự chú ý đặc biệt vì diễn ra sau khi Mỹ, Hàn Quốc và Triều Tiên cam kết thảo luận nhằm phi hạt nhân hóa bán đảo. Vấn đề này nhiều khả năng sẽ được đề cập trong các cuộc gặp bên lề diễn đàn.

Chuyên cơ Chammae-1 là phiên bản cải tiến của chiếc IL-62 do Liên Xô sản xuất. Truyền thông Hàn Quốc cho rằng phi cơ có thể di chuyển với tốc độ tối đa 900 km/h và chở khoảng 200 người. Tầm bay tối đa của Chammae-1 khoảng 9.200 km.

Tác giả: Nguyễn Hoàng

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: chuyên cơ , Kim Jong-un

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP