Trong nước

Chủ tịch Tập Cận Bình: Xu thế toàn cầu hóa không thể đảo ngược

Khác với phát biểu của Tổng thống Donald Trump về chính sách ưu tiên nước Mỹ, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhấn mạnh tầm quan trọng của toàn cầu hóa và cảnh báo những nước chọn con đường riêng.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu tại APEC CEO Summit ở Đà Nẵng ngày 10.11. ẢNH: LAM YÊN

Phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh doanh nghiệp APEC (APEC CEO Summit) chiều 10.11, Chủ tịch Tập Cận Bình cho rằng toàn cầu hóa đã trở thành “xu thế không thể đảo ngược” và đó là thành quả của một thế giới ngày càng kết nối. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo kêu gọi các nước cần làm cho xu thế này "cân bằng, bao quát và có lợi hơn cho mọi bên".

Ông Tập ủng hộ các thỏa thuận thương mại đa quốc gia vì giúp những nền kinh tế chưa phát triển được hưởng lợi từ hệ thống thương mại toàn cầu. Dù vậy, ông cho rằng hệ thống này cần được cải thiện hơn. “Chúng ta nên tiếp tục khuyến khích nền kinh tế mở có lợi cho mọi bên. Sự cởi mở mang lại tiến bộ trong khi nước nào tự tách biệt sẽ khiến bị tụt lại phía sau”, Chủ tịch Tập nói.

Ông nói Trung Quốc sẽ giới thiệu thêm nhiều chính sách mở của thị trường trong năm tới, nhân dịp nước này kỷ niệm 40 năm cải cách kinh tế. “Chúng tôi sẽ không chậm bước trong việc mở cửa. Chúng tôi sẽ hợp tác với các nước khác nhằm tạo ra những động lực phát triển chung mới thông qua sáng kiến Vành đai, Con đường”, Chủ tịch Trung Quốc phát biểu.

Tại hội nghị, ông Tập cũng tuyên bố sẽ đẩy nhanh quá trình đàm phán liên quan đến Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) và bày tỏ hy vọng về Khu vực Thương mại tự do châu Á-Thái Bình Dương, thỏa thuận giữa 21 nền kinh tế APEC.

Ông Tập nói rằng những đổi mới về công nghệ như trí tuệ nhân tạo và dữ liệu lớn sẽ là động cơ thúc đẩy nền kinh tế Trung Quốc tiến lên. Ông hoan nghênh các nước cùng mở rộng chuyến tàu tốc hành của cuộc phát triển của Trung Quốc. Ông cũng cam kết sẽ ký kết thêm nhiều thỏa thuận thương mại tự do.

Với mức tăng trưởng trung bình 7,2% trong 4 năm qua, Trung Quốc là lãnh đạo thế giới về mức tăng trưởng. Kết thúc bài phát biểu, ông Tập tuyên bố Trung Quốc sẽ nhập khẩu 24 ngàn tỉ USD hàng hóa trong 15 năm tới, thu hút 2 ngàn tỉ USD đầu tư trực tiếp vào Trung Quốc đồng thời đầu tư 2 ngàn tỉ USD ra thị trường nước ngoài.

Tác giả: Bảo Vinh

Nguồn tin: Báo Thanh niên

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP