Tin địa phương

Cho vay xây dựng nhà ở xã hội ở Quảng Bình

Cán bộ tín dụng VBSP Quảng Bình đã và đang thường xuyên kiểm tra sâu sát quá trình thi công công trình nhà ở. Đồng thời, thực hiện các thủ tục giải ngân theo quy định của VBSP.

Sau hơn 2 năm kể từ khi Nghị định 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội có hiệu lực, tháng 4/2018 Chính phủ dành 1.000 tỷ đồng thực hiện chính sách này. Trong đó, 500 tỷ đồng là ngân sách Trung ương cấp, số còn lại được trích từ nguồn huy động của Ngân hàng Chính sách xã hội (VBSP).

Giải ngân cho vay xây dựng nhà ở xã hội ở Quảng Bình

Năm 2018, Quảng Bình được phân bổ 20 tỷ đồng từ nguồn vốn này để cho vay làm nhà ở xã hội. Thực hiện chủ trương trên, đồng thời hỗ trợ những người còn gặp khó khăn về nhà ở, VBSP Quảng Bình đã và đang tích cực triển khai thực hiện, đưa chính sách an sinh quan trọng này đi vào cuộc sống.

Trên địa bàn Quảng Bình có khoảng hơn 5 nghìn hộ gia đình đang có nhu cầu vay vốn tín dụng để sửa chữa và làm mới nhà ở. Với số vốn 20 tỷ đồng cho chương trình tín dụng cho vay nhà ở xã hội hiện có, VBSP Quảng Bình định hướng ưu tiên phân bổ nguồn vốn cho vay các đối tượng chưa có nhà ở, đang sinh sống tập trung tại khu vực đô thị.

Ngay sau khi nhận được phân bổ vốn, chi nhánh đã cùng với các tổ chức chính trị, xã hội nhận ủy thác phối hợp với VBSP các cấp tiến hành tập huấn cho mạng lưới, gồm: Chủ tịch UBND xã, phường, hội đoàn thể trên địa bàn, tổ tiết kiệm và vay vốn; ban giảm nghèo xã phường, trưởng thôn hoặc tổ trưởng tổ dân phố về các thủ tục và quy định liên quan đến chính sách cho vay xây dựng nhà ở xã hội.

Đồng thời, tham mưu cho UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo các ban, ngành có liên quan triển khai thực hiện. Việc bình xét đối tượng vay vốn nhà ở xã hội do tổ tiết kiệm và vay vốn thực hiện công khai, dưới sự giám sát của tổ chức hội nhận ủy thác và tổ trưởng tổ dân phố...

Chính vì thế, nhiều người dân địa phương đã tiếp cận được với nguồn vốn ưu đãi này. Anh Trọng Thủy ở phường Hải Đình, TP. Đồng Hới phấn khởi cho chúng tôi biết, cách đây gần 2 tháng, thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, gia đình anh được biết đến gói tín dụng này. Qua tìm hiểu, xét thấy mình đủ điều kiện để vay, anh mạnh dạn hoàn thành sớm các thủ tục liên quan và đã nhận được gói vay ưu đãi này.

Cũng có chung niềm vui trên, anh Nguyễn Văn Tuyến ở phường Bắc Lý, chia sẻ, gia đình thật may mắn khi nằm vào nhóm đầu tiên hưởng lợi từ chương trình cho vay xây dựng nhà ở xã hội. Vợ chồng anh đều là cán bộ Nhà nước, đồng lương cũng có hạn, nay được vay vốn lãi suất thấp, thời gian trả nợ kéo dài, gia đình mới xây được nhà.

Được biết, nếu không có gì thay đổi, từ nay đến cuối năm 2018, sẽ tiếp tục có đợt phân bổ vốn tiếp theo về cho các xã, phường hiện tại chưa được thụ hưởng. Đến nay, theo VBSP Quảng Bình, đã có 42 hộ trên địa tỉnh đã được bình xét cho vay và gửi hồ sơ vay vốn xây dựng nhà ở xã hội. Trung bình mỗi hộ được giải ngân từ 300 đến 400 triệu đồng và thời gian vay từ 15-25 năm với mức lãi suất 4,8%/năm. Đã có 3 khách hàng được ký kết hợp đồng tín dụng với số tiền 1.996 triệu đồng, đã giải ngân được 3 khách hàng, số tiền 998 triệu đồng.

Đại diện VBSP Quảng Bình cho biết thêm, chiểu theo những quy định của VBSP, nhiều hộ dân đã hoàn thiện các thủ tục cần thiết và nhận được mức giải ngân giai đoạn 1 từ chi nhánh. Cán bộ tín dụng VBSP Quảng Bình đã và đang thường xuyên kiểm tra sâu sát quá trình thi công công trình nhà ở. Đồng thời, thực hiện các thủ tục giải ngân theo quy định của VBSP.

Tác giả: Hoàng Tâm Hiền

Nguồn tin: Thời báo Ngân Hàng

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP