Tin địa phương

Quảng Bình: Dự án điện năng lượng đang vận hành thử nghiệm, dân vẫn phải đóng tiền

Dự án điện năng lượng mặt trời là giải pháp cho người dân ở những nơi điện lưới chưa được kéo tới. Tuy nhiên, ở Quảng Bình, dự án điện năng lượng mặt trời đang đưa vào vận hành thử, nhưng chính quyền xã đã tự ý đặt mức thu và thu tiền của các hộ dân.

Đang vận hành thử nghiệm, dân vẫn phải đóng tiền

Tỉnh Quảng Bình có nhiều vùng dân cư miền núi ở rải rác và tách biệt nên khó khăn trong việc kéo điện lưới phục vụ người dân. Bởi vậy, năm 2011, UBND tỉnh Quảng Bình có Quyết định số 3079/QĐ-UBND ngày 26/11/2011 về việc “Phê duyệt Dự án cung cấp điện bằng năng lượng mặt trời cho các bản của 10 xã điện lưới quốc gia không đến được”.

Để thực hiện dự án, tỉnh đã linh hoạt vận dụng kinh phí của dự án sử dụng nguồn vốn vay ODA Hàn Quốc. Mục tiêu của dự án là cấp điện cho các hộ gia đình thuộc các thôn, bản và các cơ quan đơn vị dịch vụ công như UBND xã, Đồn Biên phòng, Trường học, Trạm xá, Trạm Kiểm lâm… cùng các thiết chế văn hoá trong vùng núi, rẻo cao, dọc trên 170 km biên giới Việt – Lào.

Dự án cung cấp điện bằng năng lượng mặt trời tỉnh Quảng Bình thiết kế có tổng công suất lắp đặt 763,25 Kwp, với mức đầu tư hơn 13,7 triệu USD từ nguồn vốn ODA của Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế Chính phủ Hàn Quốc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Dự án nhằm cung cấp điện cho các bản làng thuộc những xã mà điện lưới quốc gia chưa đến được.

Đến nay nhà thầu KT Corporation (Hàn Quốc) đã hoàn thành lắp đặt 385 điểm cấp điện năng lượng mặt trời và bàn giao đưa vào sử dụng hệ thống điện tại các xã: Thượng Trạch, Tân Trạch, Sơn Trạch (Bố Trạch), Trọng Hóa (Minh Hóa), Ngân Thủy (Lệ Thủy).

Dự án điện năng lượng mặt trời cung cấp điện cho các hộ dân tập trung ở xã Thượng Trạch (huyện Bố Trạch).

Dự án điện năng lượng mặt trời hoàn thành và được nghiệm thu trước ngày 30/4/2018 và đang được vận hành thử nghiệm cho các hộ dân dùng. Hiện nay, các hộ dân vẫn chưa được lắp đặt đồng hồ đo điện và vẫn chưa có văn bản cũng như quy định về việc thu tiền điện của các hộ dân sử dụng điện.

Đang trong thời gian dùng thử nghiệm, nhưng nhiều người dân ở xã Thượng Trạch (huyện Bố Trạch) đã bị chính quyền địa phương tiến hành thu tiền một cách thiếu căn cứ với mức thu hàng trăm ngàn đồng mỗi tháng.

Phản ánh với báo chí, người dân xã Thượng Trạch cho biết, cán bộ xã đã dùng phiếu thu tiền điện có đóng dấu treo của xã đến các hộ dân thu tiền điện với nội dung “thu tạm ứng tiền điện tháng 5”. Theo phiếu thu của các hộ dân cung cấp trong tháng 5, có nhiều hộ có mức thu tạm ứng tháng 5 phải nộp 250.000 đồng.

Ông Hoàng Xuân Hùng (bản 51, xã Thượng Trạch) cho biết, vào ngày 29/5, ông Trần Đình Khánh, một cán bộ đang công tác tại UBND xã Thượng Trạch đưa phiếu thu nội bộ của xã yêu cầu ông Hùng nộp 250.000 đồng.

Trước đó, vào tháng 5, nhiều hộ dân trong xã Thượng Trạch cũng đã nhận được thông báo từ UBND xã về việc nộp tiền điện lên đến 350.000 đồng/tháng. Người dân lần đầu tiên được dùng điện, nhưng với mức tiền phải nộp quá cao nên đã phản ánh lên UBND. Trước phản ánh của người dân, xã đã hạ mức thu xuống còn 250.000 đồng/hộ.

Xã khẳng định "có văn bản hướng dẫn tạm thu của huyện"

Nói về phản ánh của người dân xã Thượng Trạch về vấn đề này, ông Đinh Hợp - Chủ tịch UBND xã Thượng Trạch, cho biết: “Mức thu tiền điện năng lượng được áp dụng 3 mức, các hộ dân chỉ dùng bóng đèn và nấu ăn thì thu 39.000 đồng/tháng; các hộ kinh doanh có buôn bán, sử dụng ti vi, tủ lạnh… thì tạm thu 250.000 đồng/tháng. Việc thu theo 3 mức được áp dụng cả trường tiểu học và trường mầm non, cái này có hướng dẫn cụ thể. Lúc đầu xã đưa ra mức thu là 350.000/tháng nhưng sau đó nhiều người phản ánh mức này cao quá nên xã đã giảm xuống, chỉ thu 250.000 đồng/tháng”.

Điện năng lượng mặt trời lắp đặt có các hộ riêng lẻ ở xã Thượng Trạch, hiện chưa lắp đồng hồ đo điện.

Chủ tịch UBND xã Thượng Trạch nói “Cái này bên ngành điện tạm thu chứ tôi không biết. Mấy anh làm ở xã có hợp đồng với ngành điện nói thu tạm, nhưng sau dân nói thu nhiều quá nên dừng lại. Có văn bản hướng dẫn tạm thu, thu bao nhiêu tôi cũng không hiểu, còn họ dùng phiếu thu của UBND như vậy tôi cũng không biết”!?.

Phiếu tạm thu tiền có đóng dấu treo của xã, do cán bộ đang làm ở UBND xã đi thu và ký vào phiếu. Chủ tịch UBND xã Thượng Trạch khẳng định thu tiền điện năng lượng có văn bản hướng dẫn tạm thu của huyện. Khẳng định là thế, nhưng vị chủ tịch xã này lại không nắm được văn bản cụ thể nào cũng như không cung cấp được văn bản, hợp đồng hay hồ sơ chứng từ liên quan đến việc thực thu tiền điện này.

Dự án cung cấp điện bằng năng lượng mặt trời được xây dựng nhằm nâng cao đời sống kinh tế – xã hội, góp phần xoá đói giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội, an ninh biên giới Quốc gia đồng thời giảm thiểu các tác động tiêu cực vào môi trường trong vùng sinh thái di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha- Kẻ Bàng.

Dự án điện năng lượng mặc dù đang được vận hành thử nghiệm nhưng người dân hai xã vùng biên giới Tân Trạch và Thượng Trạch rất vui mừng, phấn khởi. Nhưng người dân nơi đây chưa vui được bao lâu thì nỗi lo lại ập tới vì phải nộp tiền điện hàng trăm nghìn mỗi tháng cho xã.

Chưa tính đến việc tại một số trạm điện năng lượng mặt trời mới chỉ dùng được ít ngày thì trạm bị hỏng, không có điện dùng.

UBND xã Thượng Trạch (huyện Bố Trạch) dùng phiếu thu nội bộ của xã để thu tiền điện của các hộ dân.

Trạm điện bị hỏng vì dân dùng quá công suất

Ông Nguyễn Chí Sỹ - Bí thư Đảng ủy xã Tân Trạch cho biết: “Xã có 5 trạm, vừa rồi có một trạm bị hư, xã có gọi điện cho phía dự án, nhưng phải mất chừng nửa tháng mới thấy họ lên khắc phục. Lý do khiến trạm bị hỏng là do dân dùng quá công suất, hiện trạm đang trong quá trình bảo hành".

Ông Sỹ cũng lo ngại về tuổi thọ của dự án điện năng lượng mặt trời ở đây. “Có lẽ điện năng lượng mặt trời sẽ không dùng được lâu, vì trong quá trình dùng nhiều người dân cho biết độ tích điện không ăn thua, mặc dù hiện giờ vẫn đang dùng tốt cả. Dự án đưa vào sử dụng điện từ năm ngoái, chỉ mới nghiệm thu đây thôi. Tạm thời dự án đang cho dân sử dụng vận hành thử chưa thu tiền. Xã Tân Trạch vẫn chưa thu tiền điện, bởi việc thu tiền phải có hướng dẫn của tỉnh, của huyện rồi phải tiến hành lắp đặt đồng hồ, mà đồng hồ không có thì chưa biết định mức tiêu thụ của các hộ như thế nào, cái này phải có quy định chung, phải có hướng dẫn dùng phiếu thu Nhà nước”.

Khi đề cập đến việc UBND xã Thượng Trạch triển khai tạm thu tiền điện năng lượng mặt trời đối với các hộ dân, ông Hà Vĩnh Trung - Phó chủ tịch UBND huyện Bố Trạch bất ngờ và lúng túng. “Cái này tôi cũng chưa rõ lắm, chắc ở xã tự động làm chứ đã ai duyệt đâu vì nó liên quan đến dự án của tỉnh. Tôi sẽ cho anh em kiểm tra, rồi sẽ thông tin lại”.

Một lãnh đạo Điện lực Chi nhánh huyện Bố Trạch cho biết, đơn vị chỉ quản lý hệ thống điện lưới quốc gia, còn điện năng lượng mặt trời trên địa bàn huyện không thuộc quản lý của đơn vị.

Tác giả: Thanh Hà

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP