Tin địa phương

Quảng Bình: Dân nơm nớp lo sợ vì mỏ đá nằm sát nhà

Năm 2013, UBND tỉnh Quảng Bình cấp phép mỏ đá VLXD Lèn Áng Sơn cho công ty Cổ phần xuất nhập khẩu Quảng Bình được phép khai thác. Từ khi đi vào hoạt động, mỗi khi nổ mìn mỏ đá đã tạo nên những rung chấn, bụi kèm theo đá bày mù mịt vào tận nhà dân, không những vậy việc nổ mìn khiến nhà của nhiều hộ dân bị nứt toác.

Những hộ dân sống gần mỏ đá VLXD Lèn Áng Sơn thuộc công ty Cổ phần xuất nhập khẩu Quảng Bình, cho biết từ khi đi vào hoạt động mỏ đá nổ mìn gây nứt nẻ nhà cửa, bụi kèm theo đá nhỏ bay vào gây nguy hiểm và ô nhiễm môi trường.

Mỏ đá Lèn Áng Sơn được cấp phép nằm sát với dân cư

Bà Trần Thị Cam nhà nằm gần mỏ đá, bức xúc: “Trước đây cuộc sống của chúng tôi rất yên bình, tuy nhiên khoảng 4 năm trở lại đây, từ khi mỏ đá đi vào hoạt động nổ mìn khai thác đá thì cuộc sống của những hộ dân sống xung quanh như chúng tôi bị đảo lộn hoàn toàn, đá bụi bay mù mịt, nhà cửa bị nứt nẻ”.

Hoạt động nổ mìn gây nứt nẻ tường nhà người dân

Có mặt tại mỏ đá Lèn Áng Sơn, theo quan sát của chúng tôi mỏ đá này chỉ nằm cách nhà dân qua một con đường, vị trí nổ mìn khai thác đá cách hộ dân gần nhất khoảng chừng 150 mét. Tại đây các công nhân, máy móc vẫn đang tích cực làm việc, nhìn từ phía xa cũng dễ dàng phát hiện nhiều công nhân làm việc với bạo hộ lao động sơ sài.

Hoạt động nổ mìn gây nứt nẻ tường nhà người dân

Dẫn chúng tôi vào nhà bà Cam liền chỉ tay vào những vết nứt toác chằng chịt trên tường nhà, “Cứ mỗi lần họ nổ mìn là nhà cửa chúng tôi bị rung lên, nhà thì rung mà tường thì nứt toác ra thế nhưng vì hoàn cảnh khó khăn nên cũng đành sống trong sợ hãi vậy mà thôi, không biết rồi nhà sẽ sập lúc nào” .

Theo bà Cam cho biết, do mỏ đá được cấp phép có vị trí quá gần với nhà dân nên đã xảy ra tình trạng đá bay vào vườn, thậm chí bay thẳng lên mái nhà làm vỡ ngói. “Cách đây chừng 3 năm, khi mỏ đá nổ mìn đã làm bay 1 hòn đá lớn lên nhà của tôi làm vỡ ngói rơi vào trong nhà, may mà lúc đó không có ai ở nhà, nếu không thì không biết hậu quả sẽ như thế nào”, bà Cam bất bình.

Từ khi mỏ đá đi vào hoạt động những hộ dân gần mỏ đá luôn sống trong lo sợ

Nhà nằm gần khu vực mỏ đá hoạt động hộ gia đình bà Phạm Thị Vân cũng phải chịu chung tình trạng hàng ngày từ tiếng ồn và bụi từ mỏ đá, “Chú thấy đó, nhà cửa giờ nứt hết rồi, đã thế, giờ họ nổ mìn thường vào lúc trưa và xế chiều, những tiếng nổ đinh tai rồi bụi tung mịt mù khiến chúng tôi vô cùng khổ sở, tiếng máy xay đá, khoan đá ầm ầm hành hạ chúng tôi cả ngày. Nhiều lần chúng tôi đều có phản ánh lên chính quyền địa phương nhưng đến nay tình trạng vẫn thế”, bà Phạm Thị Vân cho biết.

Nhiều lần người dân có phản ánh lên cơ quan chức năng nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết

Trao đổi với PV về tình trạng mỏ đá Lèn Áng Sơn gây ảnh hưởng đến cuộc sống người dân, ông Nguyễn Hữu Lương- Chủ tịch UBND xã Vạn Ninh, thừa nhận có việc mỏ đá hoạt động gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường, nhà cửa người dân: “Lâu nay chúng tôi cũng đã có làm việc với dân ở đó và phía công ty rồi, đặc biệt là sở Tài nguyên môi trường. Thực tế tại địa bàn công ty làm đó thì cũng xảy ra một số vấn đề về ô nhiễm khói bụi. Vào thời điểm trước đây, do họ nổ mìn với khối lượng quá lớn nên làm ảnh hưởng tới nhà của người dân. Về phía chính quyền đã báo cáo vấn đề này với tỉnh và làm việc với công ty theo quy định. Riêng việc khai thác đá thì chắc chắn ồn với bụi là không thể tránh khỏi, nhưng trong ngưỡng cho phép thì được”.

Từ khi đi vào hoạt động đến nay thì mỏ đá này gây ảnh hưởng đến cuộc sống, nhà cửa của người dân, tuy nhiên ông Nguyễn Hữu Lương cho rằng vẫn nằm trong ngưỡng cho phép được?.

Nhiều lần người dân có phản ánh lên cơ quan chức năng nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết

Trao đổi với PV về vấn đề này, ông Phạm Tiến Cảm - Chánh thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Bình, cho biết: “Vừa rồi Sở Tài nguyên và Môi trường đã tiến hành kiểm tra, xử phạt bắt doanh nghiệp cam kết với dân và họ đã thực hiện rồi. Còn đánh giá lượng nổ mìn và khoảng cách là Sở Công Thương đã làm rồi, xác định đảm bảo rồi, chỗ này trước đây khi chưa khống chế khối lượng nổ mìn là nó muốn đánh cho nhiều, lượng lớn nên đá văng vào nhà dân. Vừa rồi đây cao điểm của nắng, nó tưới giảm đi với lại lượng xe lưu thông trên đường quá nhiều nên bụi dân phản ánh. Bên anh lên kiểm tra yêu cầu nó làm lại, viết cam kết, xin lỗi dân, sau đó dân đồng tình nên họ hoạt động trở lại. Anh cũng có trao đổi với dân nếu thấy có việc gì thì phản ánh lên, nếu vi phạm sẽ kiểm tra xử lý tiếp”.

Tác giả: Hồng Thiệu- Phan Ba

Nguồn tin: Báo Tài nguyên và Môi trường

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP