Tin địa phương

Chính quyền xã tự ý hủy hoại di tích: Xử lý nghiêm theo pháp luật

Ông Nguyễn Hữu Hoài, chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình đã yêu cầu huyện Bố Trạch phối hợp cùng sở Văn hóa – Thể thao tỉnh Quảng Bình kiểm tra thông tin báo GD&TĐ phản ảnh việc “Chính quyền xã tự ý hủy hoại di tích” đăng tải ngày 14/4 vừa qua.

Cổng tam quan Chùa Quan Âm Tự ở xã Đức Trạch – Bố Trạch – Quảng Bình.

Theo đó ông Nguyễn Hữu Hoài yêu cầu kiểm tra sự việc báo nêu và xử lý nghiêm theo pháp luật nếu có sai phạm.

Như báo GD&TĐ đã thông tin, tháng 12/2017, chủ tịch tỉnh Quảng Bình mới chỉ đồng ý ý kiến chấp thuận việc trùng tu, tôn tạo di tích cấp tỉnh chùa Quan Âm với các hạng mục chính điện, Cổng Tam Quan và các hạng mục phụ trợ khác như lát nền, tháo dỡ các công trình phụ phát sinh ảnh hưởng xấu đến mặt tiền chính điện.

Cổng chính và lối dẫn lên chùa Quan Âm tự.

Tuy nhiên lãnh đạo UBND xã Đức Trạch huyện Bố Trạch đã tự ý phá hủy hoàn toàn những hạng mục được phép trùng tu, tôn tạo để làm mới.

Lãnh đạo UBND xã Đức Trạch cho rằng khi khảo sát lại nhận thấy nền móng không chắc, các cột bằng gạch không có lõi sắt nên đơn vị thiết kế đã tư vấn làm cột trụ mới vững chắc hơn để kiên cố, lực đỡ tốt hơn… Chính vì vậy toàn bộ chùa Quan Âm đã được san phẳng để làm mới.

Chùa Quan Âm Tự đã bị phá hoàn toàn và đang xây dựng mới.

Điều đáng nói hơn đó chính là việc UBND xã Đức Trạch đã tự ý khởi công công trình khi chưa hoàn tất các thủ tục đảm bảo theo quy định, chưa xin ý kiến của Sở Văn hóa – Thể thao, các sở, ngành liên quan và chưa có quyết định cho phép của UBND tỉnh.

Điều này là trái với quy định của pháp luật về quản lý di tích bởi căn cứ vào luật di sản văn hóa đã quy định cho thấy: Việc bảo quản, tu bổ và phục hồi di tích phải được xây dựng thành dự án, trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt và phải đảm bảo giữ gìn tối đa những yếu tố nguyên gốc của di tích.

Thẩm quyền phê duyệt dự án bảo quản, tu bổ và phục hồi di tích được thực hiện theo luật Di sản văn hóa và các quy định của pháp luật về xây dựng. Khi phê duyệt dự án bảo quản, tu bổ và phục hồi di tích phải có ý kiến thểm định bằng văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về văn hóa – thông tin.

Ông Trần Quang Vũ, chủ tịch UBND huyện Bố Trạch chia sẻ: việc làm của UBND xã Đức Trạch là việc làm trái pháp luật và ngay sau khi sự việc xẩy ra chúng tôi đã tiến hành kiểm tra và yêu cầu UBND xã Đức Trạch dừng ngay các hoạt động trùng tu tại chùa Quan Âm tự để chờ xử lý.

Riêng đối với lãnh đạo UBND xã Đức Trạch chúng tôi đang tiến hành làm rõ sự việc và sẽ kiểm điểm nghiêm túc đối với những cán bộ liên quan có sai phạm trong việc này.

Khoản 1 Điều 34 Luật Di sản Văn hóa quy định:

1. Việc bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích phải bảo đảm các yêu cầu sau đây:

a) Giữ gìn tối đa các yếu tố gốc cấu thành di tích;

b) Lập quy hoạch, dự án trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, trừ trường hợp sửa chữa nhỏ không ảnh hưởng đến yếu tố gốc cấu thành di tích. Đối với di tích cấp tỉnh, phải được sự đồng ý bằng văn bản của cơ quan có thẩm quyền về văn hóa, thể thao và du lịch cấp tỉnh; đối với di tích quốc gia và di tích quốc gia đặc biệt, phải được sự đồng ý bằng văn bản của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch;

c) Công bố công khai quy hoạch, dự án đã được phê duyệt tại địa phương nơi có di tích.

Tác giả: Vĩnh Quý

Nguồn tin: Báo Giáo dục và Thời đại

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP