Xe

Chi tiền triệu nâng cấp màn hình ôtô

Màn hình mặc định của một số dòng xe ôtô không được hỗ trợ các tính năng cao cấp nên nhiều khách hàng quyết định chi 5-7 triệu đồng để gắn thêm thiết bị Android Box.

“Mình vừa chi gần 5,5 triệu đồng để mua một chiếc Android Box cho ôtô bởi sự tiện lợi mà nó mang lại”, anh Thanh Nam, chủ chiếc Toyota Raize, chia sẻ.

Lý do chính khiến anh Nam chi lớn mua Android Box là nhằm bổ sung thêm nhiều tính năng mà màn hình mặc định của chiếc Raize không thể đáp ứng.

Tương tự như anh Nam, nhiều chủ xe đang chọn các loại Android Box để nâng cấp trải nghiệm màn hình giải trí infotainment mặc định trên ôtô. Không chỉ có giao diện đẹp hơn, những thiết bị này còn sở hữu nhiều ứng dụng từ dẫn đường, giải trí tới hỗ trợ tương tác bằng giọng nói.

Đa dạng Android Box trên thị trường

“Mình chọn lắp thêm Android Box bởi nó có nhiều tính năng hơn so với màn nguyên bản theo xe. Nó cho phép mình nghe nhạc, xem YouTube và đặc biệt là sử dụng được bản đồ Google Maps”, anh Hoàng Minh (TP Thủ Đức), người vừa chi hơn 7 triệu đồng để lắp một mẫu Android Box, chia sẻ

Ngoài ra, vì thường xuyên chạy xe đường dài đi du lịch và công tác ở các địa phương lân cận nên anh Hoàng cũng chọn lắp Android Box để có thể sử dụng thêm bản đồ từ bên thứ ba giúp cảnh báo tốc độ giới hạn cũng như các địa điểm có gắn camera phạt nguội, điều mà Google Maps còn thiếu tại thị trường Việt Nam.

Trên thị trường đang có hàng chục loại Android Box với giá dao động trong khoảng 2-10 triệu đồng . Ảnh: NVCC.

Trao đổi với Zing, anh Lưu Cơ Vĩnh, quản trị viên một nhóm Android Box ôtô trên mạng xã hội, cho biết dòng sản phẩm này trên thị trường được phân làm 2 loại. Những mẫu Android Box có thương hiệu trên thị trường sẽ dao động 5,5-9,8 triệu đồng còn những loại không có thương hiệu sẽ có giá 2-4 triệu đồng.

“Dòng sản phẩm này sẽ được tính phân loại theo cấu hình, cũng như những dòng smartphone Android vậy. Những loại có cấu hình thấp, dung lượng RAM, ROM kém sẽ có giá rẻ hơn. Ngoài ra cũng tùy vào thương hiệu và hậu mãi mà các Android Box sẽ có giá khác nhau”, anh này chia sẻ thêm.

Cũng theo anh Vĩnh, khách hàng đang dần kỹ tính hơn và dành nhiều thời gian hơn để lựa chọn sản phẩm từ những thương hiệu lớn. Anh cũng cho hay nhóm Android Box bán chạy nhất thường nằm trong khoảng giá 6,6-7,6 triệu đồng.

Trung bình mỗi ngày anh Vĩnh trực tiếp bán được 10-20 sản phẩm, bên cạnh lượng không nhỏ phân phối về các đại lý ở nhiều tỉnh thành.

“Thị trường Android Box gần đây ghi nhận lượng mua khá ổn định vì tận dụng được màn hình nguyên bản theo xe. Cơ bản những mẫu xe mới sau này đều được trang bị Apple Carplay và Android Auto nên đều dễ dàng lắp đặt”, anh Hoàng Hưởng, kỹ thuật viên bán hàng của một doanh nghiệp chuyên về phụ kiện ôtô, nhận định.

“Quá trình sử dụng Android Box cho ôtô mình chưa gặp vấn đề gì. Tuy xe mình cũng có Carplay nhưng mình không quen với giao diện này lắm. Với điều mình thích nhất khi lắp thêm Android Box là tính năng điều khiển bằng giọng nói tiếng Việt”, chị Thu Hằng, chủ một chiếc xe Peugeot 2008 tại Hà Nội, chia sẻ.

Cẩn trọng khi chọn mua

Dạo quanh một vòng các trang thương mại điện tử, người dùng có thể tìm thấy nhiều loại Android Box với giá chỉ 1,5-3 triệu đồng. Tuy nhiên theo người dùng phản ánh, phần lớn số này mang lại trải nghiệm không như ý do cấu hình thấp.

“Bản thân lúc mới mua xe cũng lắp một chiếc Android Box có giá 1,5 triệu đồng. Chỉ sau một tuần sử dụng đã phải vứt đi vì nó nóng và đơ khủng khiếp”, anh Hữu Phúc, một tài xế taxi tại TP.HCM, cho biết.

Người bán khẳng định Android Box hoạt động hoàn toàn độc lập, không ảnh hưởng tới nguyên trạng và bảo hành của xe. Ảnh: NVCC.

Ngoài hiệu năng thấp, những sản phẩm Android Box giá rẻ không mang thương hiệu còn khiến người sử dụng gặp khó trong vấn đề bảo hành khi có lỗi phát sinh.

“Những mẫu Android Box được nhập về không có thương hiệu thường sẽ không nhận được bảo hành và độ tương thích của sản phẩm cũng thay đổi theo phần mềm của xe nên phải cập nhật liên tục. Thậm chí, nhiều khách hàng còn không nhận được hỗ trợ từ người bán hàng khi sản phẩm gặp lỗi”, anh Công Hậu, chủ một xưởng độ xe tại An Phú (TP Thủ Đức), chia sẻ.

Anh này cũng cho biết thêm hiện tại trên thị trường có nhiều dòng sản phẩm, chủ yếu là nhập từ Trung Quốc nên khách hàng cần phải lựa chọn những sản phẩm có thương hiệu để nhận được hỗ trợ. Tốt nhất, khi đã quyết định mua Android Box người dùng phải nghiên cứu cấu hình, tính năng kỹ càng.

Về lo ngại việc lắp Android Box sẽ ảnh hưởng tới bảo hành từ hãng xe, nhiều người bán khẳng định các thiết bị hoạt động độc lập và không cần can thiệp gì về phần cứng.

Anh Công Hậu cho hay thiết bị Android Box là một thiết bị có cấu hình riêng biệt. Khi lắp vào xe sẽ không ảnh hưởng đến các phần mềm mặc định, các mạch điện hay hệ thống tổng thể của xe. Khách hàng vẫn giữ được màn nguyên bản, hệ thống âm thanh cũng như phím tính năng trên vô lăng khi lắp sản phẩm và giữ được bảo hành chính hãng cho màn hình infotainment.

Theo người bán quảng cáo, sản phẩm đã cài đặt sẵn đầy đủ các tính năng cùng với phần mềm tương thích của các dòng xe nên khách hàng chỉ cần về cắm vào đúng cổng phải đúng cổng USB Apple Carplay thì thiết bị mới hoạt động được dưới dạng "plug and play".

Bên cạnh đó, nhiều người bán cũng khuyến nghị người dùng cần cẩn trọng với thiết bị được gọi là USB Android Box. Theo anh Lưu Cơ Vĩnh, đây là những thiết bị lừa đảo, không thể dùng được.

"Về cơ bản đây là những thiết bị đọc thẻ nhớ, được dán nhãn thành những cái tên như USB Android Box hoặc Mini Android Box có giá khoảng 700.000 đồng. Nhiều khách hàng đã bị lừa khi mua sản phẩm này”, anh Lưu Cơ Vĩnh cho biết.

Hiện cả Google (Android Auto) và Apple (CarPlay) đều không cho phép người dùng xem các nội dung giải trí như YouTube hay Netflix để người dùng đảm bảo sự tập trung khi tham gia giao thông. Các màn hình infotainment mặc định trên hầu hết mẫu ôtô tại Việt Nam cũng đều có cảnh báo không tương tác quá lâu dẫn tới lái xe mất an toàn.

Tác giả: Đình Vũ

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP