Thế giới

Châu Âu “chi tiền” để hạ nhiệt sóng gió quân sự với Mỹ

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis ngày 8/6 hoan nghênh nỗ lực của các thành viên NATO châu Âu và Canada về việc sẽ tăng cường chi tiêu quốc phòng.

Động thái này cho thấy một giai điệu hòa giải sau nhiều tháng Washington có lập trường cứng rắn với liên minh NATO.

Câu hỏi hóc búa về "chia sẻ gánh nặng" – việc ai sẽ là người chi trả cho hoạt động quốc phòng châu Âu đã phần nào bao trùm một cuộc họp của các bộ trưởng quốc phòng NATO tại Brussels. Tuy nhiên, thông báo về việc chi tiêu của châu Âu sẽ tăng, đặc biệt là từ Đức, đang cho thấy sự nới lỏng căng thẳng với Washington.

Ông chủ Lầu Năm Góc Jame Mattis và Tổng thư kí NATO Jens Stoltenberg. (Nguồn: AFP)

Tổng thư kí NATO Jens Stoltenberg đã công bố trong cuộc họp rằng, các thành viên NATO châu Âu và Canada đang tăng cường chi tiêu quốc phòng của họ thêm 3,82% trong năm nay - mức tăng hàng năm liên tiếp lần thứ tư.

Điều này, cùng với thông tin Đức đang tăng ngân sách quân sự lên 3 tỷ euro vào năm tới, và sẽ tiếp tục tăng cho tới năm 2024, đã làm hài lòng người đứng đầu Lầu Năm Góc, người đã ca ngợi "tiến bộ đáng kể" của liên minh.

"Năm ngoái chúng tôi ... đã thấy sự gia tăng chi tiêu quân sự lớn nhất của NATO trong một phần tư thế kỷ," ông Mattis cho biết sau hai ngày đàm phán với 28 bộ trưởng quốc phòng khác của NATO.

"Nhiều đồng minh đang đầu tư vượt ra ngoài khía cạnh tiền tệ của cam kết xứ Wales, đáp lại lời kêu gọi của Tổng thư ký Stoltenberg về việc cung cấp 'tiền mặt, sự tài trợ và đóng góp'.

Cuộc họp hai ngày tại trụ sở mới của NATO diễn ra trong lúc Mỹ và châu Âu đang căng thẳng về nhiều vấn đề quốc tế quan trọng, từ mức thuế mới của Mỹ đối với thép và nhôm, việc ông Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran và hiệp ước khí hậu Paris.

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly nói với AFP rằng, các nước châu Âu và Canada đã chọn tạm gác những vấn đề căng thẳng này lại để đảm bảo chuẩn bị thành công cho hội nghị thượng đỉnh NATO ngày 11-12 tháng 7.

"Chúng tôi đa chuẩn bị tốt nhất có thể cho hội nghị thượng đỉnh, mà mọi người đều biết sẽ diễn ra dưới sự căng thẳng", Parly nói với AFP.

Tác giả: An Bình

Nguồn tin: Báo Tổ quốc

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP