Kinh tế

Châu Âu điều tra sản phẩm thép nhập khẩu của Việt Nam

Ủy ban Châu Âu (EC) đã quyết định mở cuộc điều tra phòng vệ thương mại đối với 26 loại sản phẩm thép nhập khẩu vào thị trường các nước thành viên Liên minh Châu Âu. Các hoạt động nhập khẩu sắt thép của Việt Nam cũng thuộc diện bị điều tra.

Thương vụ Bruxelles vừa phát đi thông báo, cuộc điều tra được tiến hành sau khi Hệ thống giám sát nhập khẩu sắt thép của Ủy ban Châu Âu ghi nhận khối lượng thép nhập khẩu vào Châu Âu gia tăng đột biến từ tháng 3.2016. Các hoạt động nhập khẩu sắt thép có xuất xứ Việt Nam cũng thuộc diện bị điều tra theo Quyết định này.

Kết quả của việc điều tra này có thể dẫn đến quyết định áp thuế mới hoặc ban hành hạn ngạch đối với nước xuất khẩu để bảo vệ các nhà sản xuất thép EU trước nguy cơ cạnh tranh dữ dội của thép nhập khẩu.

Theo thông lệ, cuộc điều tra này sẽ được thực hiện trong vòng 9 tháng. Các biện pháp tạm thời có thể được thông qua trong thời gian ngắn nếu cần thiết.

EU hiện vẫn đang áp dụng thuế ưu đãi GSP 0% đối với các sản phẩm sắt thép có xuất xứ Việt Nam trong khi áp thuế chống bán phá giá đối với một số sản phẩm sắt thép Trung Quốc (65.1% - 73.7% đối với thép tấm nặng; 13.2% - 22.6% đối với thép cán nóng.

Thép Việt Nam bị điều tra phòng vệ thương mại tại các nước Châu Âu.

Trước đó, Cơ quan điều tra Úc (ADC) đã ban hành kết luận cuối cùng trong vụ việc điều tra chống bán phá giá dây thép dạng cuộn nhập khẩu từ một số nước, trong đó có Việt Nam.

Trong kết luận cuối cùng, cơ quan điều tra Úc cho rằng, không tồn tại “tình trạng thị trường đặc biệt” đối với ngành thép dây dạng cuộn của Việt Nam.

Trên cơ sở đó, cơ quan điều tra Úc sử dụng dữ liệu của các công ty tại Việt Nam để tính toán biên độ phá giá và ra kết quả là biên độ phá giá âm (-1,3%). Do đó, đơn vị này đã quyết định chấm dứt điều tra đối với Việt Nam.

Tác giả: CƯỜNG NGÔ

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP