Đẹp

Chăm sóc mắt vào mùa lạnh

Không chỉ da mặt hay tóc mà cả đôi mắt của chúng ta cũng rất dễ bị khô mỏi vào mùa lạnh nếu không biết cách chăm sóc và bảo vệ.

Chăm sóc mắt

Hạn chế dùng kính áp tròng. 85% lượng oxy cung cấp cho mắt chủ yếu thông qua quá trình trao đổi ở giác mạc. Nhưng khi đeo kính áp tròng, quá trình trao đổi oxy bị hạn chế, dẫn đến tình trạng khô mắt do thiếu oxy. Hơn nữa, mùa đông khô và lạnh, sẽ làm gia tăng tình trạng khô mắt khi sử dụng kính áp tròng.

Tránh tia cực tím. Ánh sáng mùa đông cũng có hại cho mắt không kém gì mùa hè. Để làm giảm tác hại của tia cực tím, khi ra ngoài bạn vẫn nên đeo kính râm hoặc kính chống nắng.

Chớp mắt thường xuyên. Hành động nhỏ này sẽ giúp nước mắt được tiết ra bao phủ bề mặt mắt. Bạn nên chớp mắt chậm, giúp nước mắt được trải đều và làm ẩm bề mặt giác mạc. Đồng thời sau mỗi 30 phút làm việc nên để mắt nghỉ ngơi.

Sử dụng máy tạo ẩm. Môi trường thiếu độ ẩm là nguyên nhân chính gây ra tình trạng khô mắt trong rất nhiều trường hợp. Do đó, việc sử dụng máy tạo ẩm có thể giúp giải quyết tình trạng này.

Chườm ấm, đắp mặt nạ. Khi mắt bị khô, có cảm giác sưng tấy, mắt sẽ ngừng tiết dầu, dẫn tới tình trạng khô mắt. Bạn có thể thử cách chườm khăn ấm lên mắt trong vài phút. Độ ẩm từ vải ấm sẽ làm tan lượng dầu bị tắc cũng như làm dịu cảm giác khô, nhức, khó chịu. Ngoài ra, bạn có thể đắp mặt nạ dưa chuột có khả năng giảm sưng xung quanh mắt, cấp ẩm cho đôi mắt.

Uống nhiều nước. Việc giữ cho cơ thể đủ nước giúp các bộ phận trong cơ thể hoạt động bình thường, trong đó bao gồm đôi mắt. Nước giúp cho đôi mắt được cấp ẩm, đảm bảo mắt tiết đủ nước mắt, tránh tình trạng khô mắt.

Chế độ ăn uống hợp lý. Kết hợp axit béo omega-3 trong chế độ ăn uống bằng cách bổ sung cá và hạt lanh, cung cấp đủ nước cho cơ thể đồng thời tránh caffeine và rượu sẽ góp phần hỗ trợ bạn trong việc chống lại hiện tượng khô mắt vào mùa đông.

Điều chỉnh độ sáng màn hình máy tính. Những người thường xuyên sử dụng máy tính nên điều chỉnh màn hình máy tính cũng như vị trí đặt máy để tránh gây áp lực lên mắt và khiến mắt phải điều tiết nhiều.

Vệ sinh mắt thường xuyên. Vệ sinh đôi mắt sạch sẽ rất quan trọng để tránh tình trạng mắt bị khô. Việc làm sạch mí mắt giúp loại bỏ những cặn, bụi bẩn tích tụ theo thời gian, làm tắc tuyến lệ. Nếu trang điểm thường xuyên, bạn nên tẩy trang mắt sạch sẽ trước khi đi ngủ.

Tác giả: Thanh Thủy

Nguồn tin: Báo An ninh Thủ đô

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP