Nhân ái

Cha nguy kịch, 2 con thơ sắp “màn trời chiếu đất”

Bị phình bóc tách động mạch chủ ngực - bụng, anh Phương có thể tử vong bất kỳ lúc nào. Cầm cố nhà, vay “nóng” hàng trăm triệu đồng nhưng chị Kim Thanh chưa cứu được chồng. Hai đứa trẻ chẳng những sắp mất cha mà nguy cơ phải sống cảnh “màn trời chiếu đất”.

“Khi nào ba về với anh em con?”

Giọng đứa trẻ hồn nhiên vang lên trong điện thoại, khiến mặt người mẹ méo xệch. Cố cất giọng ôn tồn khi nước mắt đã ướt bờ mi, chị Kim Thanh động viên các con: “Anh em ở nhà ráng học hành chăm chỉ, ăn giỏi ngủ ngoan, bố sắp khỏe rồi. Ba mẹ về sẽ có quà cho các con…” Bấm vội chiếc điện thoại, ngắt ngang cuộc trò chuyện, người mẹ cúi mặt, chị ôm mặt nức nở.

Anh em bé Hoàng Phước bên căn nhà mẹ đã thế chấp để vay tiền cứu cha

Đó là tấn bi kịch đang xảy đến với gia đình anh Phạm Văn Phương (39 tuổi) và chị Nguyễn Thị Kim Thanh (35 tuổi, ngụ tại huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai). Quê gốc ở Bình Định, từ bé anh chị theo cha mẹ đến Gia Lai xây dựng vùng kinh tế mới. Sau nhiều năm yêu thương, 13 năm trước anh chị nên vợ thành chồng. Tài sản ra ở riêng của họ là vài chỉ vàng được nội ngoại cho làm của hồi môn.

Chồng học nghề sửa chữa điện gia dụng (nồi cơm, quạt máy, mô tơ bơm nước…) vợ làm thuê làm mướn, với sức trẻ, họ không ngừng vươn lên. Mái ấm gia đình ngày càng hạnh phúc sau khi anh chị sinh bé Phạm Hoàng Phước (năm 2006) và bé Phạm Ngọc Diệu (năm 2015). Nhờ nỗ lực lao động, tích cóp, 2 năm trước họ vay mượn nội ngoại hơn 100 triệu đồng mua được mảnh đất cất căn nhà cấp 4 (tổng giá trị hơn 300 triệu đồng) làm chỗ che mưa tránh nắng.

Chị Kim Thanh buồn rầu trước nguy cơ mất chồng, mất nhà

Những tưởng, cuộc sống sẽ ngày càng tươi đẹp thì tai ương bất ngờ vùi dập gia đình nhỏ. Cuối tháng 3/2018, anh Phương thường than mệt, chóng mặt, nhức đầu. Đến bệnh viện thăm khám, bác sĩ kiểm tra, chẩn đoán anh bị tăng huyết áp nặng, kê toa thuốc cho về nhà điều trị. Ngày 6/4, anh đang ngồi sửa đồ thì khát nước nên đứng dậy vào nhà, uống. “Đang bước đi, tôi bị tê cứng 2 vai, đau tức như có ai cào xé trong lồng ngực, miệng cứng không nói được… tôi gục xuống đất” - Anh Phương nhớ lại khoảnh khắc đối mặt tử thần.

Cầm cố nhà, vay “nóng” vẫn chưa cứu được chồng

Được người em họ phát hiện, chuyển thẳng đến bệnh viện địa phương cấp cứu rồi tiếp tục chuyển đến Bệnh viện Đại học Y dược Hoàng Anh Gia Lai. Sau hơn 1 ngày chăm sóc, bác sĩ phát hiện anh có dấu hiệu đặc biệt nguy hiểm nên hỏa tốc chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy, TPHCM điều trị chuyên môn sâu.

Bác sĩ cho biết, chi phí cho việc điều trị rất tốn kém nhưng người bệnh không có bảo hiểm y tế

Trao đổi với phóng viên, BS Phạm Bảo Lộc, khoa Phẫu thuật Tim, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết: “Bệnh nhân vào viện ngày 8/4 trong tình trạng đau ngực dữ dội. Các kết quả kiểm tra cho thấy, người bệnh bị phình bóc tách động mạch chủ ngực - bụng standford B. Nguyên nhân do bệnh lý tăng huyết áp lâu ngày nhưng không được điều trị đúng mức. Biến chứng bóc tách vào nhánh động mạch thân tạng người bệnh gặp phải nếu không giải quyết, tình trạng thiếu máu cơ quan nội tạng dẫn tới suy chức năng các cơ quan hoặc vỡ động mạch tử vong bất kỳ lúc nào”.

BS Phạm Bảo Lộc cho hay: “Đây là ca bệnh rất nặng nếu thực hiện mổ hở, bệnh nhân khó có thể vượt qua cuộc đại phẫu, nguy cơ tử vong trên bàn mổ. Sau hội chẩn, chúng tôi chỉ định can thiệp nội mạch, đặt Stent graft động mạch chủ cho người bệnh. Dự kiến chi phí cho thủ thuật trên tốn khoảng 400 triệu đồng (chủ yếu là chi phí mua thiết bị Stent graft - BS Bảo Lộc). Chi phí rất lớn nhưng người bệnh không có bảo hiểm y tế nên gia đình phải tự chi trả. Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ tối đa về chuyên môn nhưng nếu không có thiết bị Stent thì cũng không thể giúp được gì hơn”.

Anh Phương đang cận kề cửa tử trước sự bất lực của vợ con

Không đành lòng nhìn chồng chết trong đau đớn, chị Kim Thanh đã cầm cố căn nhà để vay ngân hàng hơn 100 triệu đồng và vay “nóng” bên ngoài 200 triệu đồng. Hiện mỗi ngày lãi mẹ đang đẻ lãi con với món tiền lên tới hơn 1 triệu đồng. Trong cảnh cùng đường người vợ khốn khổ không biết phải làm thế nào để đủ tiền cứu chồng. “Anh ấy còn thì mẹ con em còn chỗ nương tựa. Gia đình em có thể phải mất nhà, sống cảnh màn trời chiếu đất, chỉ mong anh được sống để các con không phải chịu kiếp mồ côi”.

Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:

Chị Nguyễn Thị Kim Thanh, khoa Phẫu thuật Tim, Bệnh viện Chợ Rẫy, TPHCM

Điện thoại: 0978647148

Hoặc: Thôn Tân Lập, thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai

Tác giả: Vân Sơn

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP