Giáo dục

Bộ trưởng Giáo dục kiểm tra đột xuất công tác thi THPT quốc gia

Không báo trước, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ có mặt ở điểm thi THPT Yên Viên (Hà Nội) để kiểm tra, khiến phụ huynh và hội đồng thi bất ngờ.

Sáng 25/6, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đột xuất kiểm tra công tác thi tại điểm thi trường THPT Yên Viên (Gia Lâm, Hà Nội). Đứng nói chuyện với phụ huynh chờ con thi ở trước cổng trường, ông Nhạ động viên họ yên tâm là kỳ thi sẽ diễn ra an toàn, nghiêm túc.

Làm việc với hội đồng thi, Bộ trưởng Giáo dục lần nữa nhắc cán bộ trông thi phải thực hiện đúng quy chế. "Các thầy cô làm thi nghiêm túc nhưng không tạo không khí căng thẳng, để thí sinh có tâm trạng thoải mái khi làm bài", ông Nhạ nói.

Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ động viên phụ huynh của các thí sinh thi THPT quốc gia 2018 ở điểm thi THPT Yên Viên (Gia Lâm, Hà Nội). Ảnh: Giang Huy.

Lãnh đạo Bộ Giáo dục đánh giá cao công tác tổ chức kỳ thi THPT quốc gia của điểm thi THPT Yên Viên, nhất là việc đảm bảo an ninh. Trong và ngoài cổng trường thi đều có cán bộ công an, an ninh địa phương túc trực. Trước các phòng thi, cán bộ giám sát, thanh tra cắm chốt thường xuyên đi lại kiểm soát.

"Tôi trực tiếp đi kiểm tra các tủ sắt đựng đề thi, tất cả còn niêm phong rất chắc. Công tác bảo mật đề thi là rất quan trọng, ngành giáo dục cùng với công an luôn cố gắng đảm bảo an ninh nghiêm ngặt cho các khu vực liên quan đến đề thi", Bộ trưởng Nhạ nói.

Qua thực tế kiểm tra và báo cáo từ địa phương vào sáng nay, ông Nhạ yên tâm vì mọi công tác chuẩn bị đã hoàn tất, chu đáo, từ cơ sở vật chất, vận chuyển, bảo mật đề thi.

Kiểm tra đột xuất công tác thi tại điểm thi THPT Yên Viên (Hà Nội), Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ động viên các thí sinh bình tĩnh làm bài thi đúng quy chế. Ảnh: Giang Huy.

Với một số tỉnh miền núi phía Bắc có mưu lũ, Bộ trưởng Giáo dục đã gửi công điện đề nghị tạo điều kiện cho thí sinh, thầy cô coi thi. "Sáng nay, các địa phương báo lại rằng, mọi thứ đã được khắc phục. Ở một số điểm thi bị chia cắt, lực lượng cứu hộ kết hợp với an ninh địa phương đã đưa đón, hỗ trợ thí sinh tới điểm thi", ông Nhạ nói.

Bộ trưởng Giáo dục gửi lời chúc thi tốt tới thí sinh, căn dặn các em bình tĩnh, tự tin, thực hiện đúng quy chế. Chỉ khi thực hiện đúng quy chế, tâm lý thí sinh mới ổn định và chú tâm làm tốt bài thi, nếu có ý định gì khác các em sẽ dễ bị lúng túng, sai sót trong bài làm.

Nhắc lại sự cố giám thị làm lọt đề thi của Hà Nội vừa qua, ông Nhạ khẳng định, sẽ chỉ đạo xử lý rất nghiêm nếu phát hiện giám thị nào làm sai quy chế, đặc biệt là gian lận. "Với tất cả nỗ lực của mọi người, tôi hy vọng chúng ta sẽ có một mùa thi đúng quy chế, an toàn, nghiêm túc, nhưng nhẹ nhàng như mong đợi của nhiều phụ huynh, học sinh, xã hội", Bộ trưởng Giáo dục nói.

Kỳ thi THPT quốc gia 2018, cả nước có 925.790 thí sinh đăng ký dự thi, tăng gần 60.000 so với năm trước. Trong đó, có hơn 872.000 học sinh đang học lớp 12 và 53.780 thí sinh tự do. Số thí sinh đăng ký chỉ để xét công nhận tốt nghiệp là 237.320; thí sinh thi để vừa xét công nhận tốt nghiệp THPT vừa xét tuyển đại học là 642.370.

Để được xét công nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh THPT phải dự thi 4 bài, trong đó 3 bài độc lập, bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và một bài do thí sinh tự chọn trong số 2 bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội. Thí sinh học chương trình Giáo dục thường xuyên cấp THPT dự thi 3 bài, gồm 2 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn và một bài tự chọn trong 2 bài thi tổ hợp.

Giống năm ngoái, năm nay mỗi địa phương có một cụm thi, do Sở Giáo dục chủ trì với sự phối hợp của các đại học. Thí sinh không phải di chuyển xa để dự thi.

Tác giả: Quỳnh Trang

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP