Giáo dục

Bộ trưởng Giáo dục đề nghị Hà Nội trao quyền tự chủ tuyển sinh cho trường tư

Hà Nội quy định cứng về thời gian, phương thức tuyển sinh đầu cấp của các trường ngoài công lập, khiến phụ huynh, học sinh gặp khó khăn.

Ngày 8/5, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ ký công văn gửi Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đề nghị chỉ đạo Sở Giáo dục thực hiện đúng chủ trương về tuyển sinh đầu cấp.

Công văn nêu rõ, nhằm tăng cường tự chủ cho cơ sở giáo dục phổ thông ngoài công lập trong tuyển sinh đầu cấp, Bộ Giáo dục đã ban hành Thông tư số 5 năm 2018 sửa đổi một số điều trong Quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT ban hành kèm theo Thông tư số 11 năm 2014. Văn bản mới cho phép cơ sở giáo dục có số học sinh đăng ký vào học lớp 6 nhiều hơn chỉ tiêu tuyển sinh được tuyển sinh theo phương thức kết hợp xét tuyển với kiểm tra đánh giá năng lực, thay vì chỉ được xét tuyển như trước đó.

"Hiện nay, hầu hết địa phương đã thực hiện tốt chủ trương nói trên. Tuy nhiên, việc tuyển sinh đầu cấp năm học 2018-2019 của Sở Giáo dục Hà Nội có một số bất cập trong quy định về thời gian và phương thức tuyển sinh đối với các cơ sở giáo dục phổ thông ngoài công lập, gây khó khăn cho học sinh, phụ huynh", công văn của Bộ gửi Hà Nội nêu.

Bộ trưởng Giáo dục đề nghị Hà Nội trao quyền tự chủ tuyển sinh đầu cấp cho các trường ngoài công lập. Ảnh: Quỳnh Trang.

Bộ trưởng Nhạ đề nghị Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo Sở Giáo dục thực hiện đúng chủ trương của Bộ, tạo điều kiện cho các cơ sở giáo dục phổ thông ngoài công lập được tự chủ về tuyển sinh, phù hợp với nhu cầu và định hướng phát triển của nhà trường.

Trước đó, nhiều lãnh đạo trường tư thục có tiếng ở Hà Nội như Marie Curie, Đoàn Thị Điểm, Lương Thế Vinh... bức xúc vì bị buộc tổ chức kiểm tra đánh giá năng lực học sinh, tuyển sinh vào ngày 29-30/6. Những cơ sở này cũng không được tự chủ phương án tuyển sinh mà phải trình UBND quận/huyện phê duyệt.

"Các nhà quản lý chưa đặt mình trong tâm thế của phụ huynh, học sinh. Trước khi con vào lớp 1, lớp 6, cha mẹ bao giờ cũng tìm trường cho con từ những năm trước. Trong khi đó, Sở Giáo dục lại quy định không cho trường công bố trước phương thức tuyển sinh, gây khó cho nhà trường, phụ huynh", Hiệu trưởng Trường phổ thông Marie Curie Hà Nội Nguyễn Xuân Khang nói.

Đại diện Sở Giáo dục Hà Nội giải thích, việc ấn định ngày các trường tổ chức kiểm tra, đánh giá học sinh nhằm tránh tái diễn tình trạng phụ huynh, học sinh mệt mỏi vì chạy sô đi thi, khâu gọi nhập học của các trường cũng bị xáo trộn do có học sinh trúng tuyển vào nhiều cơ sở cùng lúc. Quy định của Sở vừa tránh tốn kém cho xã hội và công tác tuyển sinh được trật tự, công minh hơn.

Tác giả: Quỳnh Trang

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP