Kinh tế

Bộ Tài chính nghiên cứu thu phí khí thải

Cơ quan quản lý cho biết đang cùng các Bộ, ngành nghiên cứu bước đầu và đề xuất phương án thu phí đối với khí thải.

Vụ Chính sách Thuế, Bộ Tài chính cho biết đang đề xuất các Bộ, ngành nghiên cứu thu phí bảo vệ môi trường với khí thải. Tuy nhiên, cơ quan này cũng nhấn mạnh đây mới chỉ là một bước đề nghị nghiên cứu, xây dựng phương án theo chỉ đạo của các cấp, đồng thời, phù hợp với luật ban hành văn bản hiện hành.

Theo Bộ Tài chính, đề xuất này xuất phát từ kiến nghị của cử tri tỉnh Lào Cai và UBND TP Hà Nội đề nghị trình cấp có thẩm quyền quy định phí bảo vệ môi trường với khí thải. Cơ quan này cho biết, sự gia tăng ô nhiễm không khí của phương tiện giao thông đã ở mức báo động, ô nhiễm môi trường không khí trên địa bàn Hà Nội có xu hướng tăng, ảnh hưởng đến chất lượng môi trường sống.

Do đó, UBND TP Hà Nội đã báo cáo Thủ tướng về việc lập đề án, nhằm mục tiêu thực hiện các giải pháp vừa lâu dài, vừa cấp bách, cụ thể để tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường, đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu đi lại và nâng cao chất lượng sống của nhân dân trên địa bàn TP Hà Nội với tầm nhìn dài hạn đến năm 2030.

Văn phòng Chính phủ sau đó đã có công văn gửi các Bộ, ngành, địa phương yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu kiến nghị của UBND TP Hà Nội, chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan hoàn thiện và trình Chính phủ ban hành Nghị định về phí bảo vệ môi trường khí thải. Trong báo cáo của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội công bố tháng 10 cũng nêu Chính phủ xem xét ban hành Nghị định quy định về phí bảo vệ môi trường đối với khí thải.

Đề án kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông tại các tỉnh, thành phố, trong đó mỗi xe có thể phải gánh thêm phí khí thải từ năm 2018, được đưa ra từ năm 2015. Tuy nhiên, sau đó, có ý kiến cho rằng loại phí này trùng với thuế bảo vệ môi trường xăng dầu nên đề án này vẫn chưa hoàn tất khung pháp lý.

Tác giả: Nguyễn Hà

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP