Thế giới

Biểu tình lớn tại Barcelona yêu cầu thả các nhà lãnh đạo bị bắt

Hàng chục nghìn người ủng hộ phong trào Catalan tự trị đã xuống đường phố Barcelona vào ngày hôm qua để yêu cầu thả tự do cho các nhà lãnh đạo phong trào này bị bắt.

Hàng trăm nghìn người xuống đường biểu tình ở thành phố Barcelona ngày 15/4. Ảnh: Reuters

Khoảng 350.000 người đã xuống đường biểu tình trong ngày hôm qua, mặc áo vàng và rước cờ ủng hộ các nhà lãnh đạo phong trào đã bị bắt trong việc nỗ lực tách biệt khu vực giàu có này khỏi chính quyền Madrid vào năm ngoái.

Trong số những chính trị gia đối mặt với tội danh nổi loạn có Jordi Sanchez, ứng viên sáng giá nhất được các nhà làm luật của Catalan lựa chọn cho ngôi vị lãnh đạo khu vực.

Catalonia đã gặp nhiều khó khăn trong việc lựa chọn một người dẫn đầu kể từ khi tuyên bố tự trị vào tháng 10 vừa qua. Các tòa án của Tây Ban Nha đã phủ quyết hành động trên, nói rằng đó là bất hợp pháp và chính quyền Madrid đã giải tán chính phủ địa phương để kiểm soát trực tiếp khu vực này trước khi cuộc bầu cử tiếp theo diễn ra.

Thẩm phán tòa án tối cao Pablo Llarena đã từ chối để ông Sanchez được ra tù, và ông này còn đang đối mặt với án phạt 25 năm tù giam vì tội nổi loạn. Nếu như không thể chọn ra một nhà lãnh đạo mới trước tháng 6, Catalonia sẽ bị buộc phải tổ chức một cuộc bầu cử mới.

Trong cuộc phỏng vấn đầu tiên kể từ khi tòa án Đức đưa ra quyết định không dẫn độ, cựu lãnh đạo xứ Catalan Carles Puigdemont đã nói rằng khu vực này nên hạn chế việc phải tổ chức bầu cử lại.

"Trách nhiệm của chúng ta là tìm ra được phương án mới để tránh việc tái bầu cử", ông Puigdemont nói trong cuộc phỏng vấn với đài TV3 của Catalan. "Thế nhưng khả năng điều này xảy ra vẫn khá cao khi vẫn còn một bên thứ 3 sẵn sàng can thiệp vào, đó là chính phủ Tây Ban Nha".

Tác giả: Hoàng Việt

Nguồn tin: Báo điện tử Công Luận

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP