Thế giới

Bị Nga không kích dữ dội, quân nổi dậy Syria chấp nhận đàm phán

Hứng chịu hơn 2.000 cuộc không kích, pháo kích trong một ngày, FSA chấp nhận nối lại đàm phán với Nga và chính phủ Syria.

Không quân Nga ném bom xuống mục tiêu FSA ở Deraa hôm 5/6. Ảnh: AFP.

Lực lượng nổi dậy Quân đội Syria Tự do (FSA) ở miền nam Syria hôm qua chấp nhận quay lại bàn đàm phán, sau khi hứng chịu đợt không kích dữ dội kéo dài suốt 23 giờ của không quân và pháo binh Nga, theo BBC.

Quân đội chính phủ Syria dưới sự yểm trợ hỏa lực của không quân Nga từ ngày 19/6 bắt đầu chiến dịch tấn công quy mô lớn giành lại thành phố miền nam Deraa và tỉnh Quneitra lân cận từ tay quân nổi dậy. Dưới sức tấn công mạnh mẽ của quân đội chính phủ, hơn 30 làng do quân nổi dậy kiểm soát đã đàm phán riêng rẽ để hạ vũ khí đầu hàng.

Tuy nhiên, quân nổi dậy ở các làng còn lại quyết không chấp nhận điều kiện đàm phán ngừng bắn do các nhà trung gian Nga đưa ra. Nga yêu cầu FSA phải lập tức giao nộp toàn bộ vũ khí hạng nặng và chấp nhận sự kiểm soát của quân đội chính phủ để đổi lấy sự đảm bảo về tính mạng.

Tuy nhiên, các chỉ huy FSA lại muốn giao nộp vũ khí theo giai đoạn và được mở một hành lang an toàn để rút lực lượng cùng vũ khí tới khu vực do quân nổi dậy kiểm soát ở miền bắc Syria. Yêu sách này của FSA khiến cuộc đàm phán ngừng bắn sụp đổ hôm 4/6.

Trong ngày 5/6, quân đội Nga và Syria đã đáp trả bằng cách tiến hành hơn 2.350 cuộc không kích và pháo kích vào các vị trí do quân nổi dậy kiểm soát, theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria. Một nhà báo AFP ở thành phố Deraa mô tả đây là đợt không kích dữ dội nhất mà quân nổi dậy hứng chịu kể từ khi quân đội chính phủ Syria bắt đầu chiến dịch tấn công.

Quân đội Syria đang nỗ lực lấy lại thành phố Deraa và tỉnh Quneitra từ tay quân nổi dậy và phiến quân IS. Đồ họa: BBC.

Đến cuối ngày hôm qua, người phát ngôn FSA Ibrahim al-Jabawi thông báo các nhà trung gian người Jordan đã thuyết phục lãnh đạo nhóm này chấp nhận ngừng các hoạt động thù địch và ngồi vào bàn đàm phán với Nga để đi đến thỏa thuận chấm dứt giao tranh.

Quân đội Syria gần đây giành nhiều thắng lợi lớn trong cuộc chiến chống phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và quân nổi dậy. Tổng thống Assad từng tuyên bố sẽ giành lại toàn bộ lãnh thổ Syria từ tay phiến quân và tất cả các nhóm nổi dậy, kể cả khu vực miền bắc đang do lực lượng dân quân được Mỹ hậu thuẫn kiểm soát.

Tác giả: Thành Nguyễn

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: Nga không kích , Syria

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP