Thể thao

Bị cấm hết đời vì kỳ thị chủng tộc, trọng tài Thái Lan trần tình

Bị "treo còi" hết đời vì phân biệt chủng tộc, trọng tài người Thái Lan lấy lý do bản thân cũng là người da sậm màu để biện minh.

Trọng tài Somsak Phusomnuk bị treo còi vĩnh viễn vì hành vi phân biệt chủng tộc với một cầu thủ gốc châu Phi ở giải hạng 3 của Thái Lan. Sau khi cầu thủ này lên mạng xã hội tố cáo, Hiệp hội Bóng đá Thái Lan (FAT) thành lập ủy ban để điều tra vụ việc trong trận đấu giữa Pluak Daeng United và Prachinburi City tại Thai League 3 vào ngày 29/10/2023.

Cơ quan này xác định ông Somsak có hành vi không đúng mực khi nhắc đến màu da của Abdul Qadiri Hamit, tiền đạo người Thái Lan gốc Ghana của CLB Prachinburi. Đây được xem là hành động phân biệt chủng tộc, gây tổn hại đến hình ảnh bóng đá vì cộng đồng mà Thái Lan đang nỗ lực xây dựng.

Theo quy định về đạo đức của vận động viên và nhân viên thể thao chuyên nghiệp xứ Chùa vàng, ông Somsak bị cấm làm trọng tài vĩnh viễn. Ông không được tam gia vào mọi trận đấu tại các giải bóng đá chuyên nghiệp do Hiệp hội Bóng đá Thái Lan tổ chức.

Trọng tài Somsak và cầu thủ Abdul Qadiri Hamit. Ảnh: Siamsport.

Sau khi án phạt được đưa ra, cựu trọng tài người Thái Lan lên tiếng kêu oan: “Tôi không hề biết rằng cầu thủ đó mang cả dòng máu Ghana. Những lời tôi nói không hề mang tính phân biệt chủng tộc như báo chí đưa tin”.

Ông Somsak biện hộ rằng bản thân ông cũng là người có nước da tối màu. Việc ông nhắc đến màu da của Abdul Qadiri Hamit không hề mang tính chất kỳ thị mà chỉ là cách gọi thay cho tên và số áo.

“Trên hết, tôi cũng là người da đen. Tôi cũng từng chơi bóng chuyên nghiệp với nhiều đồng đội da đen như Sanjo, Frank hay Alfred. Biệt danh của tôi là Twin, nhưng mọi người cứ gọi tôi là Đen. Tôi không nghĩ đó là kỳ thị”, trọng tài Somsak phân trần.

“Lúc mới gặp, chúng tôi chưa biết nhau nên phải gọi nhau thông qua màu da. Sau này, khi đã thân quen, mọi người mới chuyển sang gọi bằng tên. Ai cũng hiểu rằng chúng tôi không hề có ý miệt thị. Trường hợp này đã xảy ra trong trận đấu của Prachinburi. Khi cầu thủ của họ dính chấn thương, tôi chỉ đến và hỏi thăm cậu ấy. Dù sao, tôi cũng xin lỗi vì đã để xảy ra sự hiểu lầm”, trọng tài người Thái Lan nói thêm.

Tác giả: MINH TÚ

Nguồn tin: vtc.vn

  Từ khóa: Thai League , Thái Lan , Trọng tài

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP