Thế giới

Bất chấp đe doạ từ Mỹ, Ấn Độ vẫn bỏ 4,5 tỷ USD mua S-400

Quyết định này của Thủ tướng Modi được đưa ra sau cuộc gặp với Tổng thống Putin tại Sochi.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi (trái) trò chuyện với Tổng thống Nga Vladimir Putin trên du thuyền hôm 21/5 (Nguồn Twitter)

Thủ tướng Narendra Modi sẽ không rút lại thoả thuận mua các hệ thống tên lửa phòng không S-400 trị giá 4.5 tỷ USD với Nga, sau khi ông có cuộc trò chuyện riêng với Tổng thống Vladimir Putin trên du thuyền ở biển Đen hôm 21/5.

Thoả thuận mua các hệ thống phòng không S-400 Triumf giữa Nga và Ấn Độ đã được tiến hành từ năm 2016. Tuy nhiên, nó đã vấp phải sự phản đối từ Mỹ.

Washington đã thông qua luật CAATSA (luật Chống lại những đối thủ của Mỹ thông qua các biện pháp trừng phạt) hồi tháng 7/2017, nhằm trừng phạt các đối tác tham gia mua bán vũ khí với Nga.

Trước đe doạ trừng phạt của Mỹ, cùng với việc Ấn Độ cho rằng Nga ngày càng có xu hướng xích lại gần với Pakistan - đối thủ của New Delhi, đã khiến thoả thuận này có nguy cơ không thể tiếp tục.

Quan hệ giữa Nga và Ấn Độ ngày càng khăng khít

Tuy nhiên, trong cuộc gặp giữa 2 nhà lãnh đạo Nga-Ấn tại Sochi vào ngày 21/5 vừa qua, ông Putin đã trấn an Thủ tướng Modi khỏi những lo ngại này.

Người đứng đầu điện Kremlin đã giành cho lãnh đạo Ấn Độ sự quan tâm đặc biệt, đồng thời đảm bảo rằng New Delhi mới là đồng minh thân thiết của Moscow, chứ không phải là Pakistan.

Hai bên còn thảo luận về việc cùng nhau hợp tác để chống lại lệnh trừng phạt từ Mỹ.

Kết thúc buổi gặp mặt kéo dài 9 tiếng, Tổng thống Putin đã đưa ông Modi ra tận sân bay, kết thúc chuyến thăm tốt đẹp của Thủ tướng Ấn Độ tại Nga.

Tác giả: Thu Trang

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP