Thế giới

Ấn Độ tính chi hàng tỷ USD mua 110 máy bay chiến đấu hiện đại

Ấn Độ đã thông qua kế hoạch mua 110 máy bay chiến đấu có thể trị giá tới 15 tỷ USD. Đây được cho là vụ mua sắm máy bay chiến đấu có quy mô lớn nhất thế giới tính tới thời điểm hiện tại.

Một máy bay chiến đấu Rafale của Ấn Độ (Ảnh: Reuters)

Theo thông tin Không quân Ấn Độ công bố ngày 6/4, New Dehli đã thông qua kế hoạch có trị giá mua khoảng 110 máy bay chiến đấu. Hiện Ấn Độ đang chờ các nhà thầu quốc phòng trên thế giới nộp hồ sơ đấu thầu để chọn lựa. Theo Bloomberg, thương vụ này có thể có giá trị lên tới 15 tỷ USD.

Tiêu chí của Ấn Độ đặt ra là các máy bay chiến đấu phải hoạt động tốt cả ngày lẫn đêm, trong mọi hình thái thời tiết và có khả năng thực hiện nhiều nhiệm vụ như phòng thủ trên không, tác chiến không đối đất, trinh sát, và các hoạt động hàng hải.

Thông báo cho biết 75% số máy bay sẽ là máy bay một chỗ ngồi và phần còn lại sẽ là máy bay 2 chỗ ngồi. Bloomberg trích phát biểu của chuyên gia Rahul Bedi từ tổ chức quốc phòng Jane’s Information Services cho biết, đây được coi là thương vụ mua sắm máy bay chiến đấu có quy mô lớn nhất thế giới tới hiện tại.

Máy bay chiến đấu đầu tiên sẽ phải được giao trong khoảng thời gian 3 năm kể từ khi ký hợp đồng. Các nhà thầu sẽ có hạn chót tới ngày 6/7 để nộp bản đề xuất cung cấp cho Ấn Độ và New Dehli sẽ có 12 tháng xem xét trước khi chọn lựa nhà thầu và đưa ra yêu cầu chi tiết với các hạng mục sản phẩm, theo Times of India.

Trong nhiều năm qua, Ấn Độ đã không ngừng nâng cấp và hiện đại hóa lực lượng vũ trang, động thái nhằm đáp trả mối đe dọa từ 2 quốc gia láng giềng Pakistan và Trung Quốc. New Dehli cũng đang nâng cấp năng lực tác chiến hải quân bằng các hợp đồng sản xuất tàu ngầm và máy bay tuần tra.

10 phi đội hiện tại của Ấn Độ được trang bị các máy bay MiG-21 và MiG-27 do Nga sản xuất. Các phi đội này dự kiến sẽ về hưu vào năm 2022 vì vậy không quân và hải quân nước này cần thêm khoảng 400 máy bay chiến đấu. Theo ước tính của chính phủ Ấn Độ, họ cần tối thiểu 42 phi đội để đối phó với kịch bản tấn công từ 2 phía xảy ra.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP