Kinh tế

Ăn trộm 580 triệu đồng của khách hàng, quản lý ngân hàng bị tống tiền lại 504 tỷ đồng

Một quản lý ngân hàng tại Hong Kong đã ăn trộm 174 triệu HKD (gần 504 tỷ đồng) từ Ngân hàng Standard Chartered để bù đắp cho số tiền 200.000 HKD (gần 580 triệu đồng) mà người này đã trộm của một khách hàng.

Một quản lý của Ngân hàng Standard Chartered Hong Kong đã ăn trộm 174 triệu HKD để bù đắp cho khoản 200.000 HKD người này đã ăn cắp của một khách hàng. (Nguồn: Philippe Lopez | AFP | Getty Images)

Theo tờ South China Morning Post, Lau Lai, một giám đốc cấp cao về hoạt động và quản lý dịch vụ tại Ngân hàng Standard Chartered, cho biết Nie Ho-yin đã dọa tự tử khi biết Lau ăn trộm 200.000 HKD trong tài khoản của Nie vào năm 2008.

Sau đó, Lau cho biết cô đã bị Nie ép buộc sử dụng tài liệu giả mạo để thuyết phục các đồng nghiệp của mình chuyển những khoản tiền rất lớn đến tài khoản ngân hàng của Nie trong suốt 5 tháng hồi năm 2016.

Xuất hiện tại Tòa án Tối cao vào hôm qua (13/6), Lau đã nhận 8 tội gian lận khi tòa án biết rằng cô là người đưa Nie vào làm khách hàng từ năm 1997, sau đó sử dụng tài liệu giả mạo và bắt buộc đồng nghiệp của mình thực hiện hành vi lừa đảo.

Lau khẳng định rằng, Nie đã đe dọa cô nếu không chuyển tiền nữa thì sẽ công khai mọi thứ và khiến cô mất việc. Thậm chí Nie còn đe dọa cả đến sự an toàn của gia đình cô.

Tuy nhiên, lý do này đã bị bác bỏ bởi thẩm phán Maggie Poon Man-kay.

Cụ thể, bà Poon cho biết Lau đã tự đặt mình vào tình thế khó ngay từ đầu vì đã phá luật một cách trắng trợn khi ăn trộm một khoản tiền lớn hơn rất nhiều mức cơ sở để kết án.

“Những gì cô ấy làm đã mang lại sự bất ổn không chỉ cho ngân hàng, mà còn với niềm tin của mọi người dành cho ngành ngân hàng, và còn ảnh hưởng đến cả danh tiếng của Hong Kong, một trung tâm tài chính quốc tế”, bà Poon nói, trước khi công bố án tù giam trong thời gian dài của Lau.

Công tố viên cao cấp Glen Kong cho biết tội của Lau đã được phát hiện khi ngân hàng xem xét một khiếu nại không liên quan được gửi bởi một khách hàng khác.

Mặc dù cô đã hoàn trả số tiền ban đầu, luật sư bào chữa David Boyton nói với tòa rằng Nie đã đòi nhiều tiền hơn như tiền lãi, đe dọa đến công việc và gia đình của Lau nếu cô không tuân thủ.

“Dù Lau đã phải chịu một áp lực nhất định, nhưng Nie chỉ có thể thao túng cô ấy vì cô ấy đã thực hiện hành vi lừa đảo để chiếm đoạt 200.000 HKD từ tài khoản của Nie”, thẩm phán nói thêm.

Bà Poon cũng nghi ngờ về số tiền Lau đã trả cho Nie bởi nó không cân xứng với số tiền mà Lau đã trộm của Nie.

Ngoài ra, được biết, trong số 174 triệu HKD, 49 triệu HKD đã được chuyển từ tài khoản của Nie lại cho Lau, để lại tổng cộng 125 triệu HKD cho Nie.

Tác giả: Hồng Vân

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP