Số hóa

Amazon bị tố vi phạm nghiêm trọng quyền riêng tư

Mới đây, Amazon đã bị tố vi phạm nghiêm trọng quyền riêng tư khi bán công nghệ nhận diện khuôn mặt theo thời gian thực cho cảnh sát.

Thông tin này được đưa ra bởi liên đoàn Tự do Dân sự Mỹ (ACLU), một tổ chức hoạt động để bảo vệ và giữ gìn các quyền tự do của công dân nước này theo Hiến pháp của Mỹ. Đây là một tổ chức phi lợi nhuận, phi đảng phái, hoạt động theo pháp luật của nước này.

ACLU tiết lộ Amazon đã bán công nghệ nhận diện khuôn mặt cho cảnh sát và do đó, gây ra một cuộc tranh cãi gay gắt về quyền riêng tư. Công nghệ này của Amazon "hỗ trợ nhận diện những người cần tìm kiếm trong "bộ sưu tập" hàng triệu gương mặt khác nhau trong thời gian thực".

Trang Recode cho biết, công nghệ nhận diện khuôn mặt của Amazon được bán ra bởi một bộ phận đang phát triển nhanh của công ty là AWS và có tên gọi là Rekognition. Trên blog của bộ phận AWS, có một bài đăng từ tháng 11 cho biết, Rekognition đã được một tổ chức thực thi pháp luật tại tiểu bang Oregon sử dụng "để giảm thời gian nhận diện các nghi phạm được báo cáo từ hai đến ba ngày xuống còn vài phút và đã bắt giữ nghi can đầu tiên trong vòng một tuần bằng việc sử dụng hệ thống mới của họ".

Công nghệ nhận diện khuôn mặt theo thời gian thực của Amazon.

ACLU và hàng loạt tổ chức nhân quyền khác đã viết một bức thư gửi Giám đốc điều hành của Amazon là Jeff Bezos nhằm kêu gọi Amazon "ngừng cung cấp cơ sở hạ tầng cho mục đích giám sát của chính phủ bởi điều này đang đặt ra mối đe dọa nghiêm trọng cho cộng đồng dân cư trên toàn quốc".

Lá thư nói rằng Rekognition "có thể sẽ là căn nguyên của việc lạm dụng của các chính phủ. Sản phẩm này đặt ra mối đe dọa nghiêm trọng cho cộng đồng, bao gồm cả những người da màu và người nhập cư. Không những vậy, nó cũng sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới sự tin tưởng của mọi người từ trước tới nay rằng Amazon hoạt động vì mục đích xây dựng và phát triển cộng đồng".

Một phát ngôn viên của Amazon đã tuyên bố qua tờ New York Times rằng Amazon yêu cầu khách hàng phải có trách nhiệm và tuân thủ chặt chẽ quy định khi sử dụng Rekognition. Tuy nhiên, ACLU và nhiều tổ chức nhân quyền khác vẫn giữ sự lo ngại về việc công nghệ Rekognition sẽ được sử dụng để giám sát hàng loạt trong tương lai.

Tác giả: Ngọc Quang

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

  Từ khóa: quyền riêng tư , Amazon , vi phạm

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP